Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Phải thay nhà thầu sân bay Long Thành nếu làm chậm

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đơn vị theo sát tiến độ triển khai sân bay Long Thành, không để gián đoạn và dứt khoát đạt 110 triệu m3 khối lượng san lấp mặt bằng vào tháng 7/2023.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã có chuyển biến tích cực dù thi công trong điều kiện mùa mưa đến sớm. Hiện tổng khối lượng đào đắp đã đạt 11,5 triệu m3, toàn bộ khu vực lõi nhà ga đã hoàn thành trong tháng 5.

Nội dung được ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án) nói tại cuộc họp với Phó thủ tướng Lê Văn Thành về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau 4 tháng đầu thi công.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất. Hạng mục này cũng chiếm thời gian thiết kế, thi công dài nhất và đang trong giai đoạn hoàn tất 90% hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Công tác thẩm định hồ sơ thiết kế nhà ga hành khách là công tác cấp bách nhất hiện nay.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đã bàn giao gần 95% diện tích mặt bằng thi công giai đoạn 1 (gần 2.400 ha/2.530 ha), phần diện tích còn lại dự kiến bàn giao xong trong tháng 6 này.

Tien do san lap mat bang san bay Long Thanh chua dat yeu cau anh 1

Khu vực ấp Suối Trầu 2, ven lộ liên xã Suối Trầu, huyện Long Thành vẫn còn nhiều hộ dân chưa bàn giao giải tỏa mặt bằng. Ảnh: Phạm Ngôn.

“Lãnh đạo tỉnh đã đến gặp trực tiếp từng hộ dân chưa đồng tình để trao đổi, đối thoại để tháo gỡ khó khăn. Tỉnh cũng kiến nghị sớm triển khai xây dựng hàng rào ranh giới cảng hàng không để tránh tình trạng bị lấn chiếm trở lại”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá hạng mục san lấp mặt bằng rất quan trọng và là vấn đề cốt lõi. Nếu hạng mục này không hoàn thành mặt bằng sẽ khiến các công đoạn khác bị ảnh hưởng.

Theo Bộ trưởng, trong 10 tháng tới, mỗi tháng ACV cần đạt khối lượng san ủi 10 triệu m3/tháng mới bảo đảm mục tiêu đề ra đến tháng 7/2023 hoàn tất san lấp mặt bằng. Ông cho biết đã cử một Thứ trưởng hàng tuần xuống công trường để kiểm tra, đôn đốc tiến độ.

Tien do san lap mat bang san bay Long Thanh chua dat yeu cau anh 2

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ triển khai sân bay Long Thành (14/6). Ảnh: VGP.

Về phê duyệt thiết kế Nhà ga hành khách, Bộ trưởng đề nghị thành lập tổ liên ngành gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Xây dựng cùng tư vấn để trao đổi trực tiếp, giải quyết kịp thời. "Dứt khoát không lùi tiến độ; bám sát lộ trình để hoàn thành xong phần xây lắp vào cuối năm 2024, vận hành thử vào đầu năm 2025", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.

Sau khi nghe thảo luận, Phó thủ tướng Nguyễn Văn Thành nhìn nhận kết quả thực hiện dự án đã có nhiều khởi sắc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ cho rằng công tác giải phóng mặt bằng và việc đào đắp, san lấp mặt bằng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. "Sau hơn 4 tháng mới chỉ được khoảng 11,5 triệu tấn, trong khi yêu cầu là trong 11 tháng tới phải hoàn thành trên 100 triệu tấn khối lượng", Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ ra và cho rằng để bám mục tiêu này, chủ đầu tư phải có giải pháp để bù tiến độ, dứt khoát hoàn thành 110 triệu m3 vào tháng 7/2023.

Tien do san lap mat bang san bay Long Thanh chua dat yeu cau anh 3

Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: VGP.

Ông cũng yêu cầu các đơn vị giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, an toàn lao động, đảm bảo tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định; có phương án thi công thích ứng với mùa mưa; không được để xảy ra tình trạng ngừng, gián đoạn thi công trên công trường; đồng thời báo cáo tiến độ hàng tháng gói thầu san lấp và khoan cọc nhồi, đảm bảo trong 15 tháng hoàn thành san lấp 110 triệu m3.

“Nếu nhà thầu thiếu thì bổ sung, làm chậm thì thay ngay”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng giao Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan lên phương án triển khai các tuyến đường giao thông và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành đến các địa phương.

Trong cuộc họp lần tới, Bộ GTVT phải báo cáo kết quả tư vấn, khảo sát tuyến đường từ sân bay Long Thành đi TP.HCM.

Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành giai đoạn 1

Trong tổng số hơn 2.530 ha đất sân bay Long Thành giai đoạn 1, Đồng Nai đã bàn giao khoảng 2.320 ha, đạt hơn 91%.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm