Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng nêu lý do GDP tăng cao 7,46%

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết nếu xét kỹ thì có căn cứ rõ ràng cho mức tăng trưởng GDP 7,46% trong quý III.

Trong hai ngày 30/9 và 1/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri các huyện Hương Sơn, Nghi Xuân trước Kỳ họp thứ 4.

pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh. Ảnh: VGP.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tình hình kinh tế của đất nước đã ngày càng khởi sắc về các chỉ tiêu lớn như tăng trưởng, lạm phát, xuất khẩu… Theo đó, tăng trưởng quý III đạt mức cao với 7,46%. Trước một số ý kiến nghi ngờ tăng trưởng cao, Phó thủ tướng cho rằng  nếu xét kỹ thì có căn cứ rõ ràng.

“GDP đạt cao là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa”, ông nhấn mạnh.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng 12,8%. Tổ hợp Samsung tăng trưởng tới 45% và Nhà máy thép Formosa sẽ sản xuất 1,5 triệu tấn thép trong năm nay là những điểm sáng thúc đẩy tăng trưởng.

pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri anh 2
 

Ngành sản xuất nông nghiệp - thuỷ sản cũng tăng 5,45% trong 9 tháng qua. Tiêu dùng nội địa tăng 10,2%, xuất khẩu tăng 19% cũng mang lại động lực mạnh mẽ cho GDP. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp sẽ đạt 35 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, lạm phát chỉ tăng 1,83% so với năm 2016.

Ông thông báo tới cử tri những tin vui của nền kinh tế khi huy động vốn đầu tư nước ngoài (cả trực tiếp và gián tiếp) cao nhất trong vòng 20 năm qua khi đạt mức 25 tỷ USD. Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam tăng mạnh (tăng khoảng 30%). Thị trường vốn trái phiếu, cổ phiếu đạt hơn 800 điểm, cao nhất từ năm 2007 tới nay…

pho thu tuong vuong dinh hue tiep xuc cu tri anh 3
 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trả lời một số kiến nghị của cử tri việc quan tâm ưu đãi đặc biệt khu phi thuế quan để thúc đẩy khu kinh tế phát triển trở thành khu kinh tế biên giới.

Chính phủ đang chủ trì xây dựng một số văn bản Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm về sản xuất. Khi mùa màng thất bát thì bà con nông dân có thể được đền bù.

Chính phủ cũng sẽ sửa đổi Nghị định 210 về thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn. Mục đích là nhằm tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, liên kết được nông dân, xây dựng hợp tác xã kiểu mới với các doanh nghiệp mới thành chuỗi giá trị được kể cả về tín dụng và đầu tư.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm