Ngày 16/7, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra nhiều hạng mục thi công tuyến Đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nghe đơn vị thi công cùng BQL dự án đường sắt đô thị báo cáo tiến độ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. |
Đoàn công tác đã đi khảo sát tại các hạng mục như ga Nhà hát thành phố, ga Ba Son (quận 1), bãi đúc dầm (quận 9) và công trường lao lắp dầm metro bên cạnh xa lộ Hà Nội (quận 2).
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị báo cáo, tuyến metro số 1 Bến Thành – Sưới Tiên có 5 gói thầu chính, đã triển khai được 3 gói và đang đấu thầu 2 gói còn lại. Trong đó, gói thầu xây dựng ngầm ngay dưới trung tâm thành phố từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son dài 1.315 m đã khởi công vào tháng 8/2014, dự kiến hoàn thành trong 5 năm.
“Với hạng mục ga Nhà hát TP dài 190 m do nhà thầu liên doanh Shimizu - Maeda triển khai, thi công được 10% tiến độ. Hiện gói thầu này đã đạt được hơn một triệu giờ lao động an toàn”, ông Cường báo cáo với đoàn công tác.
Một đoạn thi công ngầm tại hạng mục ga Nhà hát TP. |
Tại gói thầu số 2 là đường trên cao dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa phận tỉnh Bình Dương đã đạt 36% tiến độ. Gói thầu số 3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) thực hiện, dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 1/2016.
Theo ông Cường, tháng 3, phía nhà thầu Hitachi đã đưa một đầu tàu metro về TP HCM để trưng bày, lấy ý kiến các cơ quan đoàn thể và người dân về thiết kế, mỹ thuật, bố trí… để phù hợp với yêu cầu khi đưa vào sử dụng. Ban quản lý đã tổng hợp ý kiến đóng góp và trình lên UBND TP để yêu cầu phía Hitachi chỉnh sửa lại đầu tàu metro và hệ thống bên trong.
Tiếp xúc với nhà thầu thi công liên doanh Shimizu – Maeda, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đặt câu hỏi về các vấn đề địa chất, khó khăn trong thi công tuyến metro số 1. Ông Kawai, Giám đốc nhà thầu báo cáo, được sự quan tâm, hỗ trợ của cơ quan chức năng Việt Nam nên quá trình thi công chưa gặp phải vấn đề gì lớn. Về địa chất, khu vực quận 1 được cho là có nền đất yếu nhưng đến nay vẫn đảm bảo an toàn, đơn vị thi công chưa gặp vấn đề phức tạp.
Công nhân thi công một trụ đường trên cao vượt sông Sài Gòn. |
"Khi đào sâu xuống, chúng tôi sẽ lắp đặt nhiều điểm quan trắc. Nếu phát hiện sự cố, phía chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ kịp thời phát hiện, nhanh chóng xử lý, đảm bảo an toàn và tiến độ cho dự án quan trọng này", ông Kawai nói.
Phó thủ tướng lưu ý Ban quản lý Đường sắt đô thị và nhà thầu thi công phải lên phương án thiết kế địa chất khu vực nhà ga Nhà hát TP, không được chủ quan.
"Phải kiểm tra thật kỹ càng, chuẩn bị mọi phương án xử lý khi xảy ra sự cố liên quan đến hệ thống nước ngầm tại khu vực nhà ga Nhà hát TP, tránh tình trạng thi công xong rồi lại xảy ra sụt lún, sửa tới sửa lui. Đặc biệt, phải đặt an toàn lao động lên hàng đầu và hạn chế ảnh hướng đến cuộc sống, kinh doanh của người dân", Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo.
Sáng 4/6, nhịp dầm cầu đầu tiên của đường trên cao của tuyến metro số 1 được lắp tại khu vực quận 2 theo công nghệ tiên tiến được thi công lần đầu ở Việt Nam. |
Tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), tuyến số 5 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn) đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, thiết kế nền tảng hoặc chuẩn bị đầu tư xây dựng.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km công trình ngầm và 17,1 km đường trên cao được khởi công từ tháng 8/2012 với tổng số vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD (tương đương 54.000 tỷ đồng). Tuyến đường sắt đô thị này đi qua quận 1, quận 2, quận 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào thử nghiệm năm 2019 và vận hành chính thức vào năm 2020.