Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: 'Có sự lệch lạc trong nội dung phim ảnh'

"Trên sân khấu, phim ảnh có không ít sản phẩm với những biểu hiện mà nếu không cảnh giác rất dễ bị lệch lạc" - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong buổi tổng kết năm 2017.

Sáng 11/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2017 và Phát động phong trào thi đua năm 2018. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trước lãnh đạo ngành văn hóa - thể thao và du lịch từ trung ương đến địa phương, Phó thủ tướng đã chỉ rõ những hạn chế, đồng thời đưa ra những hướng giải quyết để phát huy thế mạnh, khắc phục những mặt còn tồn tại của ngành.

Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 1
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị của ngành văn hóa, thể thao và du lịch vào sáng 11/1. Ảnh: Minh Khánh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quản lý về văn hóa vừa phải lý trí, vừa phải tình cảm. Hơn cả, cán bộ cần phải có sự nhiệt tình, tâm huyết mới làm được văn hóa vì "Có những thứ tưởng là to nhưng lại là ngọn, có những thứ tưởng là bé nhưng lại là gốc".

Phó thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý vấn đề quản lý, xây dựng văn hóa phải đi đôi giữa vận động, thuyết phục, làm gương với câu chuyện kỷ cương, pháp luật.

"Tất cả những câu chuyện lình xình năm vừa qua, từ cấp phép bài hát tới các cuộc thi sắc đẹp có rất nhiều ý kiến. Nhưng phải lưu ý chúng ta là đất nước pháp quyền, mọi thứ phải theo pháp luật, cái gì pháp luật quy định chưa rõ, cơ quan nhà nước, thuộc thẩm quyển của mình phải ban hành ngay trên tinh thần, thái độ rõ ràng, tôn trọng pháp luật. Quy chế cuộc thi nào chưa rõ thì phải làm cho rõ. Anh nào vi phạm phải xử lý cho công bằng, dứt khoát", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

'Có không ít sản phẩm nghệ thuật có biểu hiện lệch lạc'

Trong phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề cập đến vấn đề xuống cấp đạo đức gia đình, những biểu hiện lệch lạc trong văn học - nghệ thuật thời gian gần đây và sự hình thức của những phong trào, chỉ tiêu thi đua.

Theo Phó thủ tướng thì văn học - nghệ thuật là để lan tỏa những giá trị tốt đẹp về văn hóa trong xã hội. Phát triển văn học - nghệ thuật cũng là một trong những cách để đẩy lùi suy thoái đạo đức. Thế nhưng, hiện nay lại có biểu hiện lệch lạc trong chính một số tác phẩm văn học - nghệ thuật.

"Trên sân khấu, phim ảnh có không ít sản phẩm với những biểu hiện mà nếu không cảnh giác rất dễ bị lệch lạc. Cái này không trách quần chúng được, mà phải là từ những người thực hiện", Phó thủ tướng nêu quan điểm.

Pho thu tuong Vu Duc Dam anh 2
Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2017 và Phát động phong trào thi đua năm 2018 .

Về lễ hội, Phó thủ tướng cũng chỉ đạo không được để tồn tại những hành động khơi dậy lòng tham tiền của mọi người, trái với bản chất của lễ hội. Phó thủ tướng chỉ đạo năm nay ngành văn hóa phải đặc biệt lưu ý và cương quyết xử lý những biểu hiện như đánh bạc, đánh bài tại các lễ hội.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận rằng việc xây dựng đạo đức gia đình, đạo đức làng xã, phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa, giữa truyền thống và hiện đại cũng là một trong những cách thức để làm du lịch, giảm nỗi lo của du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Với khoảng 10 phút phát biểu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra nhiều vấn đề và hướng giải quyết cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã phát biểu cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Bóng đá còn vỗ vai, chia điểm nhau không?'

Sáng 19/12 tại Hà Nội, Phó thủ tướng đã có những chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết thực hiện chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 do Bộ VHTTDL tổ chức.


Quang Đức

Bạn có thể quan tâm