Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: Cần đặc biệt chú trọng tới nhóm trẻ em yếu thế

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngoài chăm sóc, giáo dục thì phải chú ý đến việc bảo vệ trẻ. Trong công tác bảo vệ cần đặc biệt chú ý phòng xâm hại bên cạnh việc chống.

Chiều 27/5, Quốc hội tiếp tục nghe báo cáo và thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em. Tại đây, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Chính phủ và các cơ quan báo cáo, giải trình, làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Trước đó, báo cáo của đoàn giám sát Quốc hội cho thấy số trẻ em bị xâm hại được phát hiện, xử lý trong giai đoạn 2015-2018 tăng nhiều hơn so với giai đoạn 2011-2014.

Đáng lưu ý, trong 6 tháng đầu năm 2019, số trẻ em bị xâm hại tăng đột biến, với 1.400 trẻ, gần bằng 80% số lượng trẻ em bị xâm hại trong cả năm 2018 (1.779 trẻ), tính trung bình cứ một ngày cả nước có 7 trẻ em bị xâm hại.

Nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho rằng xâm hại trẻ em vẫn đang là một vấn nạn trong xã hội và các cơ quan, ban ngành cần tăng cường nguồn lực chính đáng cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, phòng chống xâm hại trẻ em nói riêng. Đồng thời, nhiều đại biểu đề xuất việc tăng khung hình phạt đối với những đối tượng xâm hại trẻ em.

Tiếp thu báo cáo của đoàn giám sát Quốc hội và ý kiến của các đại biểu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quá trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em đã có tác động tích cực, giúp các cấp chính quyền cùng toàn xã hội nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống xâm hại trẻ em.

Đặc biệt, báo cáo đã phân tích bối cảnh tình hình mới, để từ đó đề ra các giải pháp, khuyến nghị rất cụ thể với các cơ quan trong cả hệ thống cũng như toàn xã hội.

"Chính phủ sẽ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, khuyến cáo của Đoàn giám sát, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Quốc hội về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em nói chung và phòng chống xâm hại trẻ em nói riêng để trẻ em Việt Nam được sinh ra, sống, trưởng thành trong môi trường, điều kiện tốt nhất...", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

chi so bao ve tre em anh 1

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giải trình một số nội dung các đại biểu quan tâm việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Ảnh: Quochoi.vn.


Ông cũng đề cập đến những điểm mà Chính phủ, Thủ tướng đã và đang chỉ đạo Bộ LĐTB&XH cùng các cơ quan liên quan chú ý trong quá trình thực hiện công tác trẻ em, đặc biệt trong việc chuẩn bị Chương trình hành động quốc gia về trẻ em giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, Phó thủ tướng cho rằng cần phải đặc biệt chú trọng các chỉ số, tiêu chí, giải pháp liên quan tới chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Đặc biệt cần có các chương trình, đề án, dự án cụ thể đối với các vấn đề về giới, trẻ em vùng núi, vùng dân tộc ít người và nhóm trẻ em yếu thế…

Đối với công tác trẻ em, cần chú trọng đặc biệt công tác chăm sóc, giáo dục bên cạnh bảo vệ. Trong công tác bảo vệ cần đặc biệt chú ý phòng xâm hại bên cạnh việc chống.

Ngoài ra, các cơ quan, ban ngành cần tiếp cận theo mô hình quản lý rủi ro và đưa ra các quyết định, giải pháp dựa trên phân tích dữ liệu. Muốn vậy, cần xác định, hệ thống hóa những nguy cơ và hình thành ngay cơ sở dữ liệu về trẻ em.

Đồng thời, cần phân tích những yếu tố có tính tập tục, thói quen không còn phù hợp như “yêu cho roi cho vọt”, thói quen bao bọc trẻ em hơn mức cần thiết từ đó dẫn tới hạn chế việc lắng nghe trẻ em nói, lắng nghe thiếu niên nói. Bên cạnh đó cần tập trung vào những tác động mặt trái của công nghệ, của hội nhập (Internet, phim ảnh, du lịch…) , để có giải pháp bảo vệ trẻ em phù hợp.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị bên cạnh yêu cầu điều tra, xét xử để trừng trị những người vi phạm pháp luật, bảo vệ nạn nhân cần có nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thực chất các hành vi vi phạm, xâm hại trẻ em và tỷ lệ vụ việc vi phạm được tố giác, xử lý được nâng lên.

"Chính phủ sẽ tăng cường chỉ đạo các cơ quan hành chính, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm sát, tòa án để mảng công tác này tiếp tục có những tiến bộ thực chất", Phó thủ tướng cho biết.

Trẻ em đang bị xâm hại tình dục như thế nào trên mạng

Đại biểu Quốc hội cho rằng tình hình xâm hại trẻ em trên môi trường mạng đang diễn biến phức tạp. Kẻ xấu có nhiều thủ đoạn để lợi dụng trẻ em.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm