Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thống đốc: Không chấp nhận giá vàng SJC cao hơn thế giới 20 triệu

Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh NHNN không bảo hộ giá vàng miếng SJC, đồng thời không chấp nhận chênh lệch giữa giá vàng SJC so với thế giới lên tới 20 triệu/lượng.

Những bất cập về chênh lệch giá vàng miếng SJC so với các mặt hàng vàng khác trong nước và thế giới sẽ được xử lý trong Nghị định 24 sửa đổi. Ảnh: Duy Hiệu.

Đây là một trong những nội dung được Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh tại buổi họp báo sáng 3/1.

Cụ thể, chia sẻ thông tin liên quan các sửa đổi trong Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, Phó thống đốc cho biết Nghị định 24 ra đời cách đây hơn 10 năm và đã phát huy tốt vai trò chống vàng hóa nền kinh tế, không để thị trường vàng, ảnh hưởng đến các các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, đặc biệt là lãi suất, giá cả, tỷ giá… vì vàng có mối quan hệ với những yếu tố này.

Về câu chuyện độc quyền kinh doanh vàng, ông Tú cho biết Nghị định 24 quy định NHNN làm đại diện Nhà nước độc quyền kinh doanh vàng miếng, còn với các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ là câu chuyện của thị trường.

“Việc lựa chọn độc quyền vàng miếng SJC cũng là phù hợp với bối cảnh lúc đó. Tuy nhiên, hiện tại cơ quan quản lý đang đánh giá lại vàng miếng còn vai trò này không, có còn hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ chống vàng hóa nền kinh tế, các yếu tố này đã và đang được xem xét lại”, Phó thống đốc Tú chia sẻ.

Theo lãnh đạo NHNN, nhiều chuyên gia hiện nay cũng đề xuất đã đến lúc không cần duy trì việc độc quyền vàng miếng SJC, hoặc có thể mở thêm nhiều loại vàng khác, tên gọi khác…

Tuy nhiên, dù NHNN còn độc quyền vàng miếng hay không thì mục tiêu cuối cùng của nhà điều hành vẫn là quản lý thị trường vàng không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. “Đó là quyền lợi của 100 triệu dân Việt Nam, còn quyền lợi kinh doanh vàng bạc chỉ ở một nhóm nhỏ doanh nghiệp”, ông Tú nhấn mạnh.

Về diễn biến giá vàng miếng SJC tăng sốc thời gian qua, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết NHNN không bảo hộ việc kinh doanh vàng bạc, nhất là vàng miếng SJC, đồng thời không bảo hộ giá mặt hàng này.

NHNN cũng không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo lưu giá cả vàng miếng của các doanh nghiệp kinh doanh, đồng thời không chấp nhận sự chênh lệch giữa vàng miếng SJC với vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng thời gian gần đây. “NHNN cũng không chấp nhận chênh lệch giữa vàng miếng SJC với một số mặt hàng vàng khác trong nước lên tới mấy triệu đồng”.

Lãnh đạo NHNN cho biết những bất cập này sẽ được xử lý trong Nghị định 24 sửa đổi tới đây, dự kiến trong tháng 1 NHNN sẽ trình các cấp xem xét.

Cũng tại buổi họp, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết thời gian qua giá vàng trong nước, đặc biệt là vàng miếng SJC tăng cao nhưng tỷ giá và các hoạt động của ngành ngân hàng không còn bị ảnh hưởng. Đây là cơ sở cho thấy mục tiêu của Nghị định 24 đã hoàn thành.

Đây là thời điểm phù hợp để đánh giá lại mục tiêu và chính sách quản lý thị trường vàng, NHNN đang chuẩn bị để có thể báo cáo trình Chính phủ trong tháng 1.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Tín dụng tăng gần 300.000 tỷ đồng sau chưa đầy nửa tháng

Chỉ trong khoảng 10 ngày cuối năm 2023, các ngân hàng đã giải ngân ròng ra nền kinh tế gần 300.000 tỷ qua kênh cho vay, đưa tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống cả năm đạt 13,5%.

Cổ phiếu Vietnam Airlines được 'mở đường' thoát cảnh hủy niêm yết

Theo dự thảo sửa đổi và bổ sung Luật Chứng khoán, doanh nghiệp bị hủy niêm yết bắt buộc có thể quay trở lại sàn giao dịch nếu thuộc trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết.

Giá vàng miếng SJC ngược dòng thế giới

Giá vàng miếng tại SJC trong nước đang ghi nhận biến động trái chiều so với giá vàng thế giới trong phiên giao dịch sáng ngày 3/1.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm