Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thống đốc: 'Đã kiểm soát được ngân hàng yếu kém'

Về cơ bản, thanh khoản hệ thống đã ổn định và cho biết đến cuối 2013, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng sẽ quay về mức 3%.

Phó thống đốc: 'Đã kiểm soát được ngân hàng yếu kém'

Về cơ bản, thanh khoản hệ thống đã ổn định và cho biết đến cuối 2013, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng sẽ quay về mức 3%.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp VN 2012 (VBF), Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình cho biết, cơ quan này đã kiểm soát được tình hình các ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém. Nguy cơ rủi ro gây mất an toàn hệ thống đã được giảm thiểu, hoạt động trên thị trường tiền tệ diễn ra bình thường theo chiều hướng tích cực hơn, kỷ luật trên thị trường đã được nâng cao. Một số ngân hàng thương mại cổ phần đã và đang trong quá trình sáp nhập, kêu gọi hỗ trợ khó khăn về tài chính. Ông Bình thông tin, trong tương lai gần các thương vụ hợp nhất, sáp nhập, mua bán các tổ chức tín dụng trên cơ sở tự nguyện dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN sẽ diễn ra.

 

 Ngân hàng Nhà nước khẳng định đến năm 2015 sẽ đưa nợ xấu về 3%

Đại diện NHNN cũng khẳng định, về cơ bản, rủi ro thanh khoản và khả năng chi trả của các ngân hàng yếu kém đến nay đã được giải quyết, cải thiện rõ rệt, không xảy ra tình trạng rút tiền hàng loạt với quy mô lớn. "Điều quan trọng là vốn ở nhiều NHTMCP yếu kém đang triển khai tái cơ cấu không hệ bị giảm. Từ cuối quý II/2012, thanh khoản tại các tổ chức tín dụng đã có dấu hiệu dư thừa.", Phó thống đốc khẳng định.

Về sở hữu chéo, Phó thống đốc Đặng Thanh Bình cho biết, Luật tổ chức tín dụng 2010 không cho các TCTD sở hữu cổ phần lẫn nhau, không cho công ty con mua cổ phần ngân hàng đó. Nhưng do yếu tố lịch sử, trong thực tế vẫn còn diễn ra hiện tượng này.

NHNN đang thanh tra giám sát chặt chẽ, tăng cường xác minh nguồn lực tài chính ngân hàng, cổ đông tham gia góp vốn, mua cổ phần tại các đơn vị khác đồng thời tạo điều kiện để ngân hàng thoái vốn. Trong quá trình này, NHNN cũng nhận thấy việc phát sinh lợi ích nhóm, lợi ích của nhóm cổ đông chi phối tại một số ngân hàng gây tác động nghiêm trọng đến sự an toàn và hiệu quả của các ngân hàng và của hệ thống. Do vậy, cơ quan điều hành đã tăng cường hoạt động thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và yêu cầu các ngân hàng yếu kém bên cạnh thực hiện cơ cấu lại, tăng tính minh bạch, nâng các điều kiện, tiêu chuẩn quản trị, điều hành, phát hiện hệ thống quản trị rủi ro...

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm, vốn điều lệ các TCTD trong hệ thống đã tăng thêm 33.000 tỷ đồng trong đó, khu vực ngân hàng thương mại nhà nước tăng 24.000 tỷ đồng và ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh tăng gần 9.000 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng đã có xu hướng tăng chậm lại từ quý II/2012, bình quân 3-4%/năm trong khi quý I là 8-9%. Theo dự tính, tỷ lệ nợ xấu sẽ được kéo lùi về mức 3% vào cuối năm 2015.

Theo Dân Trí

Theo Dân Trí

Bạn có thể quan tâm