Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NHNN kiểm soát đặc biệt 9 ngân hàng yếu kém

Con số chính thức về các ngân hàng yếu kém đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2, ngày 6/3.

NHNN kiểm soát đặc biệt 9 ngân hàng yếu kém

Con số chính thức về các ngân hàng yếu kém đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nêu ra tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2, ngày 6/3.

>> Thực hư việc Sacombank, ACB, Eximbank sắp hợp nhất

Tuy nhiên, tên tuổi cụ thể của số ngân hàng này lại không được người đứng đầu cơ quan điều hành tiền tệ tiết lộ.

NHNN đang tính cách cơ cấu lại 9 TCTD yếu kém

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, hiện tại 9 ngân hàng này đang chịu sự kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước (điều hành, quản trị rủi ro, tài chính…). Thị phần của số nhà băng này cũng rất nhỏ, trước khi có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thị phần chiếm khoảng 10%, nhưng nay sau khi “siết chặt” lại, mức thị phần chỉ còn 6%. “Mức thị phần nhỏ - 6% so với toàn hệ thống, nên sẽ không ảnh hưởng tới thị trường tài chính. Hiện tại NHNN đang cùng số ngân hàng này xây dựng kế hoạch tái cơ cấu lại trong thời gian tới”- ông Bình khẳng định.

Bình luận về làn sóng thâu tóm đang “nhen nhóm” trong hệ thống ngân hàng thông qua vụ việc cụ thể tranh giành quyền kiểm soát giữa Eximbank và Sacombank, hay việc “đại gia” vàng bạc “nhảy” vào lĩnh vực ngân hàng bằng cách trở thành cổ đông chiến lược của một ngân hàng nhỏ, Thống đốc Bình cho rằng, điều này cũng là diễn biến bình thường của thị trường do họ nhìn thấy “món hời” từ khả năng sinh lời của số ngân hàng này.

Đồng thời, cho thấy tín hiệu tích cực cũng như tiềm năng phát triển của khối ngân hàng. Người đứng đầu cơ quan điều hành tiền tệ cũng lưu ý, "NHNN sẽ không chấp thuận việc mua bán, sáp nhập này nếu cổ đông mới không bổ sung thêm nguồn vốn thiếu hụt, không giúp tăng năng lực quản trị, cải thiện tính an toàn của các ngân hàng này”.

Trước lo ngại việc sẽ hình thành mô hình “ngân hàng gia đình” khi việc mua bán, sáp nhập cổ phần ngân hàng niêm yết “nở rộ”, Thống đốc Bình tỏ ra khá lạc quan và cho rằng, hiện tượng này không đáng ngại, ngược lại còn chứng tỏ sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, cũng là cách để thị trường này “sống” trở lại.

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm