- Ngành ngân hàng đang đánh dấu sự hồi phục mạnh mẽ cả về quy mô và hiệu quả, tạo nên những áp lực không nhỏ đối với đội ngũ nhân viên. Điều này rất dễ dẫn đến việc vô tình hoặc cố ý vi phạm các quy định của ngân hàng và của pháp luật. Vậy giải pháp của VPBank là gì?
- Với mục tiêu phát hiện sớm, phòng ngừa các rủi ro gian lận, sai phạm từ phía khách hàng cũng như trong nội bộ, VPBank không ngừng nâng cao hiệu lực của hệ thống kiểm soát nội bộ, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước và các chuẩn mực quốc tế. Các hoạt động cụ thể: xây dựng quy định, quy trình cụ thể, rõ ràng trách nhiệm, bảo đảm kiểm soát tại từng khâu, từng chốt chặt chẽ.
Cụ thể, tập trung nâng cao vai trò đơn vị kinh doanh, dịch vụ là tuyến phòng thủ đầu tiên. Kèm theo đó là hệ thống các đơn vị kiểm soát sau, rà soát kiểm tra định kỳ, đột xuất với vai trò, đánh giá tổng thể hiệu quả. Tuyến phòng thủ thứ 3 là hệ thống Kiểm toán nội bộ thường xuyên, định kỳ kiểm tra, đánh giá hiệu quả để phát hiện các điểm bất cập chưa phù hợp và tiếp tục hoàn thiện.
Ngân hàng cũng thường xuyên đào tạo, nâng cao ý thức tuân thủ, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và các chuẩn mực hành vi, ứng xử nội bộ và với khách hàng, đối tác. Từ đó tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, hạn chế rủi ro đạo đức nghề nghiệp phát sinh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gian lận (nếu có) để răn đe, phòng ngừa chung.
Ông Nguyễn Thành Long, Phó TGĐ, Giám đốc Khối Pháp chế và Kiểm soát tuân thủ VPBank. |
- Trong thời gian qua, VPBank có phát hiện trường hợp gian lận của nhân viên không?
- Chúng tôi xác định, yếu tố con người là rất quan trọng trong một tổ chức cung cấp dịch vụ đặc thù như ngân hàng. Từ đó luôn đề cao việc giáo dục nâng cao nhận thức với nhân sự ở các bộ phận trên toàn hệ thống. Quan trọng là phát hiện kịp thời nhằm giảm thiểu tổn thất, thắt chặt quản lý nhân sự, tăng cường giám sát việc tuân thủ và ứng xử phù hợp, trong đó luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu.
Thời gian qua, VPBank đã phát hiện một số trường hợp nhân viên lợi dụng lòng tin của khách hàng, gian lận, vi phạm đạo đức nghề nghiệp với động cơ vụ lợi.
- VPBank đã xử lý như thế nào với những trường hợp sai phạm đó?
- Ngay khi phát hiện, VPBank đã lập tức trình báo với các cơ quan chức năng, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để đấu tranh, làm rõ các hành vi sai phạm của nhân viên.
Đơn cử như trường hợp P.T.T Thúy - nguyên Trưởng nhóm Giao dịch viên của một phòng Giao dịch VPBank. Nhân viên này đã có hành vi giả mạo chữ ký, chứng từ, tài liệu giao dịch, vi phạm quy trình nghiệp vụ, lợi dụng sự tín nhiệm của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền, tài sản trái phép.
Ngay khi phát hiện vụ việc, VPBank đã chủ động chuyển vụ việc đến công an và báo cáo đầy đủ, chi tiết lên các cơ quan quản lý. Hiện nay, Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định Khởi tố vụ án và Khởi tố bị can với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bà P.T.T Thúy.
Đối với khách hàng, VPBank đã chủ động và tích cực làm việc, tiến hành các biện pháp thiết thực nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi theo quy định của VPBank và pháp luật.
Người dùng cần chủ động giữ bí mật thông tin tài khoản, tiền gửi, thông tin, giao dịch với ngân hàng. |
- Có trường hợp nào VPBank không thể bồi hoàn tổn thất của khách hàng không?
- Trong quá trình điều tra vụ việc kể trên, khách hàng Hoàng T.V đã được VPBank đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng. Tuy nhiên, riêng đối với giấy tờ vay nợ giữa bà V. và Thúy mà bà V. yêu cầu VPBank bồi boàn thì chưa được xem xét.
Giấy vay tiền này thể hiện nội dung giao kết giữa khách hàng với cá nhân P.T.T. Thúy, không thể hiện quan hệ tiền gửi giữa khách hàng và ngân hàng. Cụ thể đó là các hoạt động gửi, nhận tiền gửi thông thường theo quy định của pháp luật và quy định của ngân hàng. Hiện Cơ quan Công an đang xác minh, làm rõ.
VPBank khẳng định đang tích cực, khẩn trương phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, bảo đảm quyền lợi của các bên theo đúng quy định pháp luật. Ngân hàng cũng cam kết chịu trách nhiệm đến cùng với tiền gửi cũng như các quyền lợi khác của khách hàng dựa trên kết luận của cơ quan điều tra.
- Sau các sự việc xảy ra, thông điệp chung mà VPBank muốn gửi tới Khách hàng của minh là gì?
- Việc chủ động rà soát, phát hiện và trình báo vụ việc chứng tỏ VPBank luôn mong muốn minh bạch, nâng cao chất lượng, an toàn hệ thống, bảo vệ quyền lợi, dịch vụ cho khách hàng. VPBank khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định của nhà nước và VPBank, không thỏa hiệp và bao che đối với những hành vi trên.
Để tránh phiền toái có thể xảy ra, góp phần hỗ trợ VPBank hoạt động và cung cấp dịch vụ tốt hơn, chúng tôi khuyến nghị người dùng cần giữ bí mật thông tin tài khoản, tiền gửi, thông tin, giao dịch với ngân hàng.
Bên cạnh đó, bạn cần kiểm đếm cẩn thận số tiền gửi, số tiền nhận trước khi ra khỏi quầy giao dịch. Cùng với đó, người dùng phải đọc kỹ các giấy tờ, tài liệu, chứng từ giao kết với ngân hàng, đảm bảo đúng yêu cầu, nội dung giao dịch. Lưu ý không ký vào các giấy tờ không có nội dung hoặc nội dung chưa được điền đầy đủ.
Trường hợp có nghi ngờ, thắc mắc, độc giả cần báo ngay cho đường dây nóng để được giải đáp 24/7 theo số điện thoại 1900545415. Nếu có nghi ngờ gian lận, độc giả có thể thông báo qua email sukientuanthu@vpbank.com.vn hoặc số điện thoại 024.73059129.