Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó giám đốc tình báo Trung Quốc qua đời ở Tân Cương

Vu Thiên Hoa, Phó giám đốc Trung tâm Tình báo của Bộ Công an Trung Quốc, đã qua đời tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc hôm 29/6 nhưng hôm qua giới truyền thông mới đưa tin.

China Daily đưa tin, vị sĩ quan tình báo 47 tuổi tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Tân Cương do Bộ Công an Trung Quốc phát động. Ông Yu Tianhua lâm bệnh khi đang thực hiện nhiệm vụ. Đội ngũ y tế không thể cứu ông dù họ đã cố gắng hết sức. Hôm qua giới truyền thông Trung Quốc mới đưa tin về cái chết của ông.

Ông Vu Thiên Hoa (trái),  Phó giám đốc Trung tâm Tình báo của Bộ Công an Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hu Xin, quan chức thuộc Cục hợp tác Quốc tế của Bộ Công an Trung Quốc, cho biết, ông Vu đến Tân Cương ngày 12/6 để tham gia chiến dịch chống khủng bố trong một năm. “Vu mắc bệnh tiểu đường và tim mạch trong nhiều năm qua. Ông ấy từng trải qua 7 ca phẫu thuật trước khi tới Tân Cương”, Hu cho biết.

Theo các đồng nghiệp, tình trạng sức khỏe của Vu không phù hợp với điều kiện làm việc căng thẳng ở Tân Cương. Tuy nhiên, ông tình nguyện lên khu tự trị này vì có nhiều kinh nghiệm chống khủng bố. Nhiệm vụ chính của Vu là thu thập và phân tích thông tin liên quan tới các cuộc tấn công của các nhóm cực đoan.

Một năm trước khi đảm trách cương vị Phó giám đốc Trung tâm Tình báo của Bộ Công an Trung Quốc, ông Vu từng là Phó cục trưởng Cục Công an Tân Cương từ tháng 9/2008 đến tháng 7/2011. Ông là chuyên gia cấp cao về các vụ nổ, ngộ độc và cướp phá. Vu từng điều tra hơn 20 vụ việc liên quan tới âm mưu cướp máy bay và hơn 100 vụ khủng bố.

Lễ tang ông Yu diễn ra trọng thể ở thủ đô Bắc Kinh hôm 4/7, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công an và 6 Thứ trưởng. Cảnh sát và cư dân mạng Trung Quốc gửi những lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Yu thông qua các mạng xã hội.

Ba quan chức Trung Quốc bị sát hại ở Tân Cương

Ba quan chức bị giết tại khu tự trị Tân Cương đúng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm khu vực bất ổn này hồi tháng trước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm