Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó cục trưởng CSGT: 'Đừng vì nhanh một phút mà ảnh hưởng người khác'

Phó cục trưởng CSGT Đỗ Thanh Bình nhận định tai nạn xảy ra chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông không tuân thủ luật, vi phạm các lỗi nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, quá tốc độ.

Đại tá CSGT: '70% vụ tai nạn do ý thức người điều khiển' Phó cục trưởng CSGT cho rằng nguyên nhân tai nạn giao thông do người lái xe vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường hoặc vượt ẩu.

Tại buổi trao giải cuộc thi về an toàn giao thông ngày 17/1, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết theo thống kê, các vụ tai nạn trên đường chủ yếu xảy ra ở 2 khung giờ trong ngày.

Cụ thể, khung 12h-18h và 20h-6h ngày hôm sau có mức độ xảy ra tai nạn cao, trong đó nhiều vụ diễn ra ở khoảng thời gian nửa đêm.

Đại tá Bình lý giải, những thời điểm đó đồng hồ sinh học của con người cần được nghỉ ngơi. Việc người dân tham gia giao thông vào các giờ đó thường bị giới hạn bởi thời tiết, điều kiện ánh sáng.

Tai nan giao thong anh 1
Đại tá Đỗ Thanh Bình tại một buổi tuyên truyền luật giao thông. Ảnh: Nguyễn Nhung.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện dễ nảy sinh tâm lý chủ quan khi đường sá vắng vẻ, nguy cơ tai nạn cao hơn ban ngày.

Để hạn chế sự cố đáng tiếc xảy ra trên các cung đường, Phó cục trưởng CSGT cho rằng lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và phòng ngừa tai nạn vào 2 khung giờ nói trên.

Đại tá Bình cũng nhận định, để hạn chế tối đa tai nạn giao thông, người dân nên chủ động và tính toán thời gian đi lại.

“Đừng vì nhanh một phút mà ảnh hưởng người khác, làm cho văn hóa giao thông không tốt”, vị lãnh đạo Cục chia sẻ.

Tai nan giao thong anh 2
Hiện trường vụ container tông hơn 20 xe dừng đèn đỏ, làm chết 4 người ở Long An. Ảnh: Lê Trai.

Về nguyên nhân tai nạn, đại tá Bình còn cho rằng qua nghiên cứu, 70% vụ việc có nguyên nhân do ý thức của người điều khiển phương tiện.

Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu như nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường hoặc vượt ẩu. Thậm chí, nhiều tai nạn thảm khốc xuất phát từ những hành vi này.

Đánh giá hậu quả của đa số vụ tai nạn, Phó cục trưởng CSGT nhận định, do số lượng người đi xe máy đông nhưng nhận thức về luật giao thông còn hạn chế, thể hiện qua thống kê vi phạm về mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ và nồng độ cồn.

Năm 2018, cả nước xảy ra trên 18.700 vụ tai nạn giao thông làm chết hơn 8.200 người, gần 15.000 người bị thương. Con số này giảm hơn 1.300 vụ so với 2017.

Mỗi ngày, cả nước trung bình có 23 người tử vong do tai nạn giao thông, trong đó số vụ việc chủ yếu diễn ra trên đường bộ. Nguyên nhân chủ yếu do tài xế vi phạm các lỗi như nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, làn đường.

Tổng kiểm tra ôtô tải, xe khách để phát hiện tài xế dùng ma túy

Trong 2 tháng đầu năm, CSGT sẽ mở các đợt tổng kiểm tra ôtô tải và xe khách để ngăn ngừa các lỗi vi phạm, đồng thời phát hiện tài xế sử dụng ma túy, có nồng độ khi lái xe.



Nguyễn Nhung - Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm