Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó chủ tịch Quốc hội: Hà Nội là thành phố du lịch nhưng rất ô nhiễm

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng vấn nạn ô nhiễm, ùn tắc ở Hà Nội đang rất nhức nhối, cần giải pháp hữu hiệu hơn.

Phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp HĐND Hà Nội sáng 3/12, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh đến nhiều vấn đề nhức nhối thành phố đang phải đối mặt. Trong số đó có bài toán về ùn tắc giao thông, cắt giảm phương tiện cá nhân và ô nhiễm môi trường.

"Ùn tắc giao thông là vấn đề lớn, thành phố đã nhiều lần bàn các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc nhưng do dân số tăng quá nhanh, hiện trên 10 triệu người, áp lực của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hoá là rất lớn", Phó chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng phương tiện cá nhân tăng quá nhanh trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa theo kịp, giao thông công cộng còn hạn chế.

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố có giải pháp hữu hiệu giảm ùn tắc giao thông.

pho chu tich quoc hoi,  HDND Ha Noi 2019 anh 1
Trên đường phố Hà Nội, cảnh xe buýt xả khói đen diễn ra khá nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí của thành phố. Ảnh: Hiệu Đông.

Nói đến thực trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô, ông Uông Chu Lưu nhấn mạnh TP đang đứng trước thách thức rất lớn nhất là ô nhiễm bụi mịn do xây dựng và khí thải phương tiện.

"Không khí ô nhiễm, nhất là bụi mịn cứ mở trang mạng ra thì rất sốt ruột. Hà Nội là thành phố du lịch nhưng môi trường không được trong sạch, ô nhiễm không khí, bụi bẩn như vậy rất hạn chế khách trong, ngoài nước và ảnh hưởng đến đời sống sức khoẻ của người dân", ông lo lắng.

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị TP tiếp tục triển khai các đề án làm sạch sông, ao hồ. Quản lý, giảm thiểu bụi từ công trình xây dựng, phương tiện giao thông cũ nát hay hoạt động dùng than tổ ong….

“Tôi tán thành tại kỳ họp này và tới đây, HĐND TP chọn 3 lĩnh vực để tập trung giám sát, chất vấn là quản lý quy hoạch xây dựng đô thị, quản lý các trường ngoài công lập, vi phạm pháp luật và tội phạm - những vấn đề được xác định rất trúng mà TP cần tập trung giải quyết, có các giải pháp hiệu quả", Phó chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

pho chu tich quoc hoi,  HDND Ha Noi 2019 anh 2

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong báo cáo gửi HĐND thành phố, UBND Hà Nội cũng nêu rõ thành phố đang đối mặt với nhiều thách thức về tình trạng ùn tắc, ô nhiễm do lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, các giải pháp thúc đẩy giao thông công cộng đều chưa hiệu quả.

Về vấn đề này, UBND Hà Nội cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng vào năm 2020 đạt trên 20%. 

Mục tiêu này được chính quyền Hà Nội phấn đấu để triển khai đề án phân vùng hoạt động, tiến tới cấm xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Dù xác định đây là việc khó, phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân, UBND Hà Nội nhận định tính cấp bách và quan trọng của tiến trình này và cho biết đang tích cực lấy ý kiến người dân, các cơ quan chuyên môn để sớm thực hiện.

Xe buýt, hàng quán xả khói đen khắp đường phố

Xe buýt, xe tải xả khói đen, người dân nướng thịt quạt chả, đun bếp lò, đốt rơm rạ là những yếu tố góp phần gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

Hà Nội đề xuất cấm ôtô, xe máy lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm

UBND Hà Nội vừa giao Sở GTVT xem xét thí điểm cấm các phương tiện lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng, nhằm tìm giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm