Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó chủ tịch Nokia: 'Ứng dụng Việt phải dùng được toàn cầu'

Sự kiện gặp gỡ báo chí tại TP.HCM của Stephen Elop diễn ra sau buổi ăn trưa cùng CEO VNG Lê Hồng Minh. Phó chủ tịch bộ phận thiết bị và dịch vụ Nokia cho biết, Nokia đã hỗ trợ hết mình cho các nhà phát triển ứng dụng bản địa.

"Tôi cảm thấy rất hào hứng, khi lần đầu tiên đến đất nước Việt Nam xinh đẹp", Stephen Elop vui vẻ mở đầu buổi họp báo. "Tuần vừa rồi là một tuần đặc biệt. Tại Abu Dhabi, nơi sự kiện Nokia World diễn ra, Nokia đã giới thiệu Lumia 2520 và Lumia 1520. Hôm qua, tôi cũng có mặt ở Hà Nội để tham gia lễ khánh thành nhà máy mới của Nokia. Tôi đã có cơ hội gặp gỡ các đối tác phần mềm, phân phối".

Stephen Elop gặp gỡ ông Lê Hồng Minh, CEO công ty VNG - đối tác chiến lược về ứng dụng của Nokia tại Việt Nam.

Trong suốt buổi họp báo ngắn, Stephen Elop khá hào hứng khi nhắc tới các nhà phát triển phần mềm trong nước. Dưới đây là ghi nhanh của Zing.vn trong buổi gặp gỡ này.

- Chính sách hỗ trợ của Nokia và Microsoft cho lập trình viên là như thế nào?

- Hôm nay, chúng tôi đã ăn trưa với các nhà phát triển hàng đầu tại Việt Nam.

Ngoài việc cung cấp các nền tảng, các chương trình cho nhà phát triển, chúng tôi còn hỗ trợ tiếp thị, bán sản phẩm.

Có nhà phát triển ứng dụng cho biết, họ xây dựng phần mềm cho App Store, và sau khi ứng dụng xuất hiện, nó bị chìm nghỉm. Còn sau khi làm việc với Windows Phone, chúng tôi đã hỗ trợ anh ta tiếp thị, làm cho chúng bán được nhiều hơn.

Hầu hết những người được chúng tôi tiếp chuyện, họ đều thấy việc Nokia và Microsoft kết hợp đã mang lại sức sống cho hệ sinh thái Windows Phone. Cả hai người khổng lồ đều nỗ lực, đầu tư nhiều công sức hơn.

- Hiện tại, phần mềm trên Windows Phone vẫn chưa mượt so với các nền tảng khác, kể cả ứng dụng trong nước và quốc tế. Các ông định sẽ hỗ trợ, làm mới các phần mềm bản địa ở Việt Nam như thế nào?

- Thời gian đầu, chúng tôi tập trung vào việc phát triển số lượng các ứng dụng. Hiện nay, ứng dụng của chúng tôi đang được tập trung theo 3 hướng. Thứ nhất, đảm bảo chất lượng ứng dụng chạy trên Windows Phone phải tốt hơn hoặc bằng các nền tảng khác.

Thứ hai, chúng tôi đảm bảo các ứng dụng hàng đầu trên thế giới phải hiện diện trên nền tảng của mình. Đó là lý do tại sao tuần trước, chúng tôi thông báo Instagram và Vine đã lên Windows Phone.

Thứ ba, với những phần mềm địa phương, trong đó có các ứng dụng Việt, phải dùng được cho thị trường toàn cầu. Hôm nay, chúng tôi nói chuyện với các nhà phát triển phần mềm Việt Nam, và chúng tôi đã có nhiều ví dụ về việc này.

- Hiện bộ gõ tiếng Việt, bản đồ Here Maps, dịch vụ Âm nhạc vẫn chưa tốt. Liệu Nokia có nâng cấp các ứng dụng này không?

- Có, chúng tôi sẽ tập trung cải thiện trong thời gian tới.

- Thị phần Nokia trong những năm gần đây bị giảm nhiều. Nokia làm gì để khôi phục vị trí dẫn đầu?

- Chúng tôi là công ty số một về thị phần điện thoại di động tại Việt Nam, và chúng tôi đang đi đúng hướng để khôi phục và giữ vững vị trí. Chúng tôi có một giai đoạn khó khăn, nhưng chúng tôi đã bán được 2,9 triệu chiếc Lumia trong quý I, quý II là 4,4 triệu và quý III là 5,6 triệu. Ba tháng gần đây nhất, chúng tôi bán được 7,4 triệu máy.

Hôm nay, chúng tôi sẽ công bố kết quả kinh doanh trong quý III.

Stephen Elop cầm trên tay chiếc Lumia 1520 trong buổi gặp gỡ báo chí.

- Nhà máy mới khánh thành tại Việt Nam hiện chỉ sản xuất điện thoại phổ thông, không sản xuất smartphone. Việc đặt nhà máy tại đây sẽ mang lại lợi ích gì cho người dùng Việt Nam?

- Theo chiến lược toàn cầu, chúng tôi liên tục điều chỉnh các nhà máy, phục vụ cho các thị trường. Hiện trong khuôn khổ chiến lược, nhà máy ở Việt Nam sẽ sản xuất điện thoại cơ bản, nhưng trong tương lai chúng tôi sẽ điều chỉnh.

Chi phí sản xuất khi đặt nhà máy tại các nơi không chênh lệch, mà giá chênh là do chính sách thuế của chính phủ. Vì vậy, điện thoại sản xuất tại Việt Nam sẽ không có khác biệt về giá.

Một điểm chúng tôi tự hào là nhà máy đã tạo ra hàng nghìn việc làm. Chắc chắn, chúng tôi đã có tác động tích cực đến cộng đồng ở Bắc Ninh.

- Nhà máy tại Việt Nam sẽ tập trung cho xuất khẩu hay chỉ tập trung cho thị trường trong nước?

- Nhà máy này là nguồn cung ngoại tệ tốt cho các bạn. Phần lớn sản phẩm đều xuất khẩu cho các thị trường trên thế giới.

- Từng xuất thân là lãnh đạo của Microsoft, ông có thể phát biểu việc Nokia gia nhập Microsoft sẽ có thế mạnh nào. Hầu hết các tên tuổi đang tập trung phát triển smartphone cho Android, vậy thế mạnh cạnh tranh của Nokia và Windows Phone là như thế nào?

- Việc hợp nhất hai công ty sẽ loại bỏ ma sát, những cái không tương thích giữa hai bên. Đầu tiên là thương hiệu sẽ rõ ràng hơn, chúng tôi sẽ hợp nhất trong một thương hiệu duy nhất.

Thứ hai, những đầu tư về thiết kế và những mặt khác được tối ưu hóa hơn.

Xu hướng hội tụ một ứng dụng dùng trên nhiều môi trường khác nhau, ví dụ như một phần mềm có thể sử dụng trên smartphone, tablet, TV, X-box… sẽ được thúc đẩy. Như vậy, môi trường sử dụng ứng dụng sẽ đa dạng hơn.

- Nokia và Microsoft về chung một nhà thì liệu mẫu tablet mới Lumia 2520 có đối đầu trực tiếp với Surface 2 không?

- Khi hai công ty trở thành người một nhà, chúng tôi cần phát triển danh mục sản phẩm thống nhất. Trong đó, có nhiều sản phẩm khác nhau, và mỗi model sẽ thỏa mãn những khách hàng khác nhau.

Ví dụ, máy tính bảng Lumia 2520 phù hợp với người vừa di chuyển vừa làm việc. Màn hình của nó cũng có thể làm việc ngoài trời được.

- Nokia đang có những smartphone chụp hình tốt. Trong tương lai, Nokia có tiếp tục sản xuất smartphone thiên về chụp hình không?

- Chúng tôi biết chụp hình rất quan trọng, và nó phải thích hợp tối ưu với tất cả các tính năng khác trong điện thoại của mình. Ví dụ, với Instagram, nó phải cho phép đăng tải và chia sẻ hình ảnh tốt từ camera.

Chúng tôi tập trung để mang lại sản phẩm đồng nhất từ tablet, smartphone, camera… Đó là những gì chúng tôi nhắm tới.

Chúng tôi muốn tạo nên sự khác biệt trong tính năng chụp hình trên di động. Ví dụ, công nghệ PureView cho phép chụp và tùy chỉnh hiệu ứng, khung hình từ camera.

Trần Quốc Huy ghi

Bạn có thể quan tâm