Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phố cà phê đường tàu sau lệnh cấm hoạt động

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm lập hàng rào để ngăn khách vào các quán cà phê dọc đường tàu khu vực quận Hoàn Kiếm.

Khách Tây vẫn nườm nượp đến phố cà phê đường tàu dù đã đóng cửa Sau khi phố cà phê đường tàu (đoạn giao với đường Trần Phú, Hà Nội) bị dừng hoạt động, hàng trăm du khách chuyển hướng đi bộ trên đường ray thuộc phường khác để check-in, chụp ảnh.
Ca phe duong tau anh 1

Sáng 15/9, Công an phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dựng hàng rào trên các lối dẫn vào xóm cà phê đường tàu trên các tuyến phố Trần Phú, Phùng Hưng và Điện Biên Phủ (quận Hoàn Kiếm).

Ca phe duong tau anh 2

Mỗi ngày, lực lượng chức năng chia làm 4 ca trực từ 7h đến 23h với nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách tạm thời không đến phố cà phê đường tàu trong thời gian đợi biện pháp giải quyết giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải.

Ca phe duong tau anh 3

Sáng 15/9, nhiều khách du lịch tỏ ra tiếc nuối khi không được vào uống cà phê tại xóm đường tàu.

Ca phe duong tau anh 4

Chị Calia, du khách Algeria, chia sẻ: “Tôi biết đến con phố này qua mạng xã hội, nơi đây thật đặc biệt, tôi rất buồn vì nó đóng cửa, có lẽ người dân Việt Nam cảm thấy nó có thể gây nguy hiểm nên không còn sự lựa chọn khác”.

Ca phe duong tau anh 5

Anh Martias, du khách Đức, đầy bất ngờ chia sẻ: “Tôi không hiểu tại sao nó lại đóng cửa, mới hôm trước tôi cùng bạn gái còn đi bộ, chụp ảnh check-in ở đây. Con phố này rất đẹp và thú vị”.

Ca phe duong tau anh 6

Xóm đường tàu đoạn phố Phùng Hưng, Trần Phú có khoảng 15 cơ sở kinh doanh cà phê. Các hàng quán này thường nằm rất sát đường ray, dịp cuối tuần là thời gian đông khách du lịch tập trung về đây do có 4-5 chuyến tàu chạy qua mỗi ngày.

Ca phe duong tau anh 7

Không còn bóng dáng khách du lịch, xóm đường tàu trở lại cảnh vắng vẻ, đìu hiu. Nhiều người dân sinh sống tại đây bày tỏ sự tiếc nuối khi hàng loạt quán cà phê buộc phải đóng cửa, nhiều người lo lắng tìm nghề khác để kiếm sống.

Ca phe duong tau anh 8

Tranh thủ rửa chiếc quạt ngay trên khu vực đường ray tàu hỏa, ông Quân (chủ một cửa hàng cà phê ở xóm đường tàu) chán nản nói: “Đã rất nhiều lần chúng tôi cứ mở quán ra rồi lại bị cấm nên đến giờ đã quen rồi. Việc người dân ở đây quan tâm nhất bây giờ là tìm công việc khác để mưu sinh".

Ca phe duong tau anh 9

Theo ông Nguyễn Vũ Linh (Chủ tịch phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm), tối 14/9, cơ quan chức năng đã đi kiểm tra tất cả cơ sở kinh doanh, vận động người dân và du khách không tập trung đông đúc tại phố cà phê đường tàu. "Chúng tôi ghi nhận 15 cơ sở kinh doanh mô hình cà phê đường tàu trên địa bàn. Trong số này, chỉ 4 cơ sở đảm bảo đúng quy định và giấy phép kinh doanh. 11 điểm còn lại phải đóng cửa", ông Linh nói.

Hôm 12/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Trong văn bản gửi UBND Hà Nội và Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết từ năm 2018, phía bắc ga Hà Nội xuất hiện tình trạng khách nước ngoài tham quan, quay phim, chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua.

Đồng thời, hàng quán bày bàn ghế bán nước giải khát cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt. Khu vực này nằm dọc từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Trước tình trạng này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải là đơn vị được giao quản lý phối hợp với cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp, trong đó có cưỡng chế, giải tỏa các hành vi vi phạm và xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này tái diễn.

Hồi tháng 5, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi UBND Hà Nội đề nghị tiếp tục chỉ đạo, xử lý tình trạng bán hàng trên đường sắt.

Sau đó, UBND Hà Nội đã giao UBND các quận Hoàn Kiếm và Ba Đình tiếp tục phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng đơn vị liên quan thực hiện nội dung trên để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Trương Hiếu

Bạn có thể quan tâm