Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó bí thư Yên Bái nói về việc 'bổ nhiệm người nhà'

Ông Dương Văn Thống, Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, cho biết ông xin tiếp thu, cùng tập thể lãnh đạo tiếp tục xem xét khắc phục về một số vấn đề không đúng trong quản lý cán bộ.

Thảo luận tại Quốc hội chiều 9/6, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Dương Văn Thống cho rằng trong báo cáo của Chính phủ nêu một số địa phương bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định, gây bức xúc dư luận, trong đó, có tỉnh Yên Bái.

"Là lãnh đạo địa phương tôi xin tiếp thu, cùng tập thể lãnh đạo tiếp tục xem xét khắc phục, rút kinh nghiệm về một số vấn đề không đúng trong quản lý cán bộ", ông Thống nói.

Tuy nhiên, Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng cho hay về thông tin nhiều cơ quan của UBND tỉnh thừa cấp phó thì Yên Bái có 4 sở còn thừa một phó giám đốc. Trong đó, một phó giám đốc sở là do sáp nhập vào nhiều năm nay, không đi đâu được phải để lại.

Yen Bai bo nhiem nguoi nha lam lanh dao anh 1
Ông Dương Văn Thống, Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái. Ảnh: Quochoi.vn

"Một sở do vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Chúng tôi phải bố trí lại cán bộ thì còn lại thừa còn 2 sở. Đúng là năm 2013, 2014 có đề bạt anh em thì thừa, chúng tôi xin rút kinh nghiệm, khắc phục", ông Dương Văn Thống cho hay.

Nói về việc lãnh đạo tỉnh Yên Bái bổ nhiệm người nhà, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái báo cáo trước Quốc hội và người dân: "Cơ chế của chúng ta là Đảng lãnh đạo, định hướng, giới thiệu, quyết định".

Ông nói tiếp: "Tập thể chúng tôi là Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định đề nghị, giới thiệu bổ nhiệm đồng chí nào đó đủ điều kiện về cao cấp lý luận, học tập chính quy, liên quan đến ngành, công tác 21 năm, gần 5 năm làm phó giám đốc, 3 tháng phụ trách ngành".

Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng cho rằng người ký quyết định bổ nhiệm hành chính thì Đảng phân công, HĐND bầu, Chính phủ phê duyệt thì đấy là trường hợp đặc biệt.

Đại biểu Dương Văn Thống nói rõ thêm một số trường hợp cấp phòng bổ nhiệm thiếu tiêu chí, nhưng không phải các tiêu chí cơ bản như: Học tập chuyên môn về cao cấp, công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì đủ cả. Một số tiêu chí khác thì thanh tra Bộ Nội vụ yêu cầu có thể hoàn thiện sau.

Cũng nói về công tác cán bộ, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng nên sớm có cơ chế cho thôi việc thật nhanh những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu hành dân. "Hiện nay cơ chế cho thôi việc cán bộ rất lâu, gây bức xúc dư luận", ông Ngân nói.

Liên quan việc bổ nhiệm cán bộ ở Yên Bái, ngày 17/2, ông Nguyễn Hữu Tuấn, quyền Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ thông tin trường hợp ông Phạm Sỹ Quý (em trai bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái), Giám đốc Sở Tài nguyên và Môt trường Yên Bái chưa đúng quy định.

Theo đó, ông Quý chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính, hiện đang học lớp quản nhà nước chương trình chuyên viên chính.

Ông Phạm Sỹ Quý (SN 1971) được bà Phạm Thị Thanh Trà, khi còn Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ký quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường vào ngày 9/9/2016.

Ông Quý đã có nhiều năm làm Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường kiêm Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái.

'Bổ nhiệm cán bộ kiểu cả nhà làm quan, không có cửa cho người tài'

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng việc bổ nhiệm cán bộ kiểu người nhà làm quan khiến người tài không có "cửa" vào bộ máy.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm