Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Phim Việt sẽ ra sao sau 'Mai'?

Sau hiện tượng phòng vé mùa Tết, điện ảnh nội địa sắp tới không có nhiều cái tên nổi bật, lép vế trước phim ngoại. Hiện tượng này dự kiến kéo dài tới khi phim của Lý Hải ra mắt.

Phim Việt đầu năm 2024 lập thành tích ấn tượng với tổng doanh thu trên 600 tỷ đồng. Trong đó, Mai của Trấn Thành góp công lớn với hơn 540 tỷ (số liệu từ Box Office Vietnam, tính đến chiều 13/3). Bộ phim hiện giảm nhiệt sâu so với hồi đầu công chiếu, dự kiến rời rạp với doanh thu khoảng 560 tỷ.

Ra mắt cùng thời điểm phim của Trấn Thành, Gặp lại chị bầu cũng đạt doanh thu hơn 90 tỷ. Phim hiện chỉ kiếm tiền nhỏ giọt, khó cán mốc trăm tỷ trước khi kết thúc hành trình tại rạp.

Phim ngoại lên ngôi

Sau thời gian dài “làm mưa làm gió”, MaiGặp lại chị bầu mất thế dẫn đầu phòng vé. Trước đó, bộ đôi phim Việt đứng đầu bảng tổng sắp doanh thu suốt thời gian dài. Mãi tới khi Kung Fu Panda 4 và loạt phim ngoại lần lượt đổ bộ rạp Việt, ngôi vương phòng mới phải đổi chủ.

Mới đây, bộ phim Quý cô thừa kế 2 của đạo diễn Hoàng Duy cũng được trình làng. Ra mắt vào đúng dịp 8/3, tác phẩm không thu hút được nhiều sự chú ý từ khán giả, chìm nghỉm so với các phim ra mắt cùng thời điểm.

Sau 1 tuần, tính cả 2 ngày chiếu sớm, Quý cô thừa kế 2 mới thu về hơn 5 tỷ đồng - một thành tích mở màn mờ nhạt. Mới công chiếu chưa được bao lâu, doanh thu phim đã có dấu hiệu giảm rõ rệt theo từng ngày. Con số kinh phí chưa được công bố, nhưng dựa vào tình hình kiếm tiền hiện tại, Quý cô thừa kế 2 rất khó sinh lời cho nhà sản xuất, thậm chí gây lỗ nặng.

Đáng nói, bên cạnh thời điểm ra mắt không phù hợp, việc phim bị khán giả lạnh nhạt còn là do chất lượng không đảm bảo. Tác phẩm thuộc thể loại tâm lý, xoay quanh một gia đình 3 người, mang vẻ ngoài giàu có, hạnh phúc song tồn tại bên trong nhiều vấn đề. Tái xuất màn ảnh rộng sau gần 6 năm, đạo diễn Hoàng Duy chưa cho thấy nhiều tiến bộ trong cách làm phim.

Ly Hai anh 1

Quý cô thừa kế 2 đối diện thất bại doanh thu.

Kịch bản Quý cô thừa kế 2 bị nhận xét có nhiều điểm hở sườn, ôm đồm tình tiết drama mà quên đi việc xây dựng chiều sâu tính cách nhân vật - yếu tố then chốt của một bộ phim tâm lý. Ngoài ra, dù đạo diễn đã lên tiếng phủ nhận đạo nhái, khán giả vẫn chỉ ra chuyện phim có nhiều tình tiết gợi nhắc một số tác phẩm nổi tiếng trước đó như Cuộc chiến thượng lưu, Tuyệt đỉnh Kungfu hay Nhà bà Nữ.

Vì những hạn chế kể trên, người xem không mấy mặn mà với bộ phim của Hoàng Duy. Tác phẩm không tạo ra sức nóng tại rạp, hiện chỉ đứng ở vị trí thứ 6 trên bảng tổng sắp phòng vé, xếp sau cả Mai hay Đào, phở và Piano - 2 bộ phim đã ra rạp hơn 1 tháng.

Theo Box Office Vietnam, tác phẩm dẫn đầu bảng hiện tại là Exhuma: Quật mộ trùng ma. Phim ấn định lịch chiếu chính thức từ 15/3, song hiện đã có các suất chiếu đặc biệt và kiếm được hơn 12 tỷ đồng từ tiền bán vé sớm. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng mạnh, chứng minh sức hút của bom tấn từ xứ sở kim chi.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Kung Fu Panda 4Dune: Hành tinh cát - phần 2. Phim hoạt hình Kung Fu Panda 4 khởi chiếu cùng thời điểm với phim Việt Quý cô thừa kế 2, nhưng có thành tích vượt trội. Sau khoảng 1 tuần, dự án của nhà DreamWorks đã kiếm được gần 70 tỷ đồng. Khả năng doanh thu Kung Fu Panda 4 cán mốc 100 tỷ rất dễ xảy ra.

Dune: Hành tinh cát - phần 2 dù bị hạn chế suất chiếu nhưng tới nay đã thu về hơn 30 tỷ đồng. Thành tích tại Việt Nam không cao, song tác phẩm đang gây sốt tại thị trường quốc tế, thu về gần 375 triệu USD sau 12 ngày.

Ly Hai anh 2

Bộ phim có Lee Do-hyun đang gây chú ý tại rạp Việt.

Phim sẽ sôi động vào dịp 30/4

Sau khi thời thịnh vượng của mùa phim Tết chấm dứt, điện ảnh nội địa thời gian tới không có nhiều cái tên nổi bật. Theo khảo sát của Tri thức - Znews, các phim Việt sắp ra mắt lần lượt là Sáng đèn (22/3), Móng vuốt (5/4) và B4S - Trước giờ “yêu” (12/4). Trong đó, Sáng đèn từng ra rạp dịp Tết, song rút lui sau 3 ngày do khó cạnh tranh với phim của Trấn Thành và Nhất Trung.

Cả ba đều không phải những cái tên tiềm năng tại phòng vé. Sáng đèn khai thác cậu chuyện về một đoàn hát cải lương. Phim được đánh giá xúc động, hướng tới đối tượng khán giả yêu thích cải lương, sân khấu. Song, rõ ràng đây không phải “gu” của đại chúng, gần như không có cơ hội trở thành cú hit phòng vé.

Với Móng vuốt của đạo diễn Lê Thanh Sơn, phim thuộc thể loại sinh tồn, xoay quanh nhóm bạn chiến đấu với quái thú. Ngoại trừ Tuấn Trần, dàn cast gồm Thảo Tâm, Rocker Nguyễn hay Quốc Khánh không phải những cái tên nhiều sức hút tại phòng vé. Dẫu vậy, chủ đề phim vẫn có thể tiếp cận nhiều đối tượng khán giả. Tuy nhiên, phim gần thời điểm ra mắt với bom tấn Hollywood Godzilla x Kong: The New Empire nên khó tạo được kỳ tích doanh thu.

Điều tương tự xảy ra với B4S - Trước giờ “yêu”. Chủ đề táo bạo giúp phim dễ gây chú ý. Song, phản ứng của khán giả sau khi phim tung ra trailer không mấy tích cực. Dự án của Tùng Leo hợp tác Michael Thái và Huỳnh Anh Duy vấp phải nhiều bình luận trái chiều, thậm chí chê bai.

Ly Hai anh 3

Bộ phim của Lý Hải ra mắt vào ngày 26/4.

Cả 3 phim Việt nêu trên đều không có khả năng trở thành bom tấn phòng vé. Kỳ vọng đổ dồn về cuối tháng 4, khi Lật mặt 7: Một điều ước trình làng. Bộ phim của Lý Hải sẽ cạnh tranh với Cái giá của hạnh phúc - một phim Việt khác ra mắt cùng ngày. Song, cơ hội thắng của Lật mặt 7 rất cao do sức nóng thương hiệu.

Cả 6 phần phim trước đó do Lý Hải đạo diễn đều thắng lớn, lọt top phim Việt ăn khách nhất mọi thời. Trong đó, Lật mặt 6 ra mắt năm ngoái từng gây bão phòng vé nhiều tuần liền, kiếm được số tiền lên tới hơn 273 tỷ. Vậy nên, phần phim tiếp theo thu hút rất nhiều sự chú ý, ngay từ khi casting đã được bàn tán rầm rộ.

Điện ảnh Việt sắp tới rất có thể sẽ lặp lại hiện tượng như cùng kỳ năm ngoái, khi Lý Hải lấy lại vị thế phim Việt sau khoảng thời gian phim ngoại áp đảo tại rạp.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ

Xu hướng làm phim siêu ngắn tại Trung Quốc

Phim truyền hình siêu ngắn tại Trung Quốc có xu hướng tăng vọt. Nhiều công ty đã nhanh chóng bắt kịp xu thế xem phim mới của khán giả tại thị trường tỷ dân.

Những bí ẩn lớn nhất của 'Dune 2'

"Dune" mang tới một thế giới giả tưởng đồ sộ vượt sức tưởng tượng, với những chi tiết bí ẩn khiến người xem thích thú.

Oscar 2024 có gì ngoài màn khỏa thân gây sốc của John Cena

Oscar lần thứ 96 đánh dấu năm thứ ba liên tiếp lượng người xem tăng trưởng. Chương trình thu hút gần 20 triệu người xem trên đài ABC.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm