Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Phim giờ vàng 2023 cần gương mặt mới hơn Quỳnh Kool, Việt Anh

Trong năm 2022, mảng phim truyền hình Việt xuất hiện một số nhân tố mới triển vọng, có thể tiếp tục phát triển và được trao cơ hội nhiều hơn.

Tình trạng diễn viên quá quen mặt trên sóng giờ vàng VTV được đề cập đã lâu. Thời gian qua, ê-kíp sản xuất thực hiện một số biện pháp nhằm khắc phục phần nào như tạo cơ hội cho những nhân tố trẻ, kết hợp diễn viên hai miền Nam và Bắc.

Tuy nhiên, một thực tế là đa số gương mặt mới chưa đủ sức đảm đương tuyến nhân vật chính và họ cũng chưa có vai diễn đủ hay để bật lên. Do đó, nhìn tổng thể, khán giả khó thấy được một diện mạo mới.

Việt Anh, Quỳnh Kool xuất hiện liên tục

Khoảng trên dưới 10 phim truyền hình lên sóng trong năm 2022, gồm Thương ngày nắng về 2, Đấu trí, Lối về miền hoa, Gara hạnh phúc, Anh có phải đàn ông không, Hành trình công lý, Thông gia ngõ hẹp, Đừng làm mẹ cáu... Và những diễn viên được khán giả ghi nhớ, nhắc đến nhiều vẫn là Việt Anh, Hồng Diễm, Thu Quỳnh, Quỳnh Kool, Doãn Quốc Đam, Lan Phương, Đình Tú, Huyền Lizzie, Lương Thu Trang, Thanh Sơn, Duy Hưng, Bình An, Nhan Phúc Vinh, Hà Việt Dũng.

Trong nhóm này, tần suất lên sóng của Việt Anh và Quỳnh Kool ở mức dày đặc. Ngay sau vai nữ chính Sơn Ca của Gara hạnh phúc, Quỳnh Kool tiếp tục đóng chính phim Đừng làm mẹ cáu. Trước đó, cô cũng góp một vai nhỏ trong tác phẩm Anh có phải đàn ông không.

Giữa bối cảnh năm 2022 thiếu vai diễn đột phá, màn hóa thân của Quỳnh Kool được coi là một điểm sáng. Cô được ghi nhận khi cố gắng làm mới hình ảnh, thoát mác "tiểu thư" đỏng đảnh trên màn ảnh. Nhân vật Sơn Ca mạnh mẽ, cá tính hay bà mẹ đơn thân tên Hạnh đều là dạng vai lần đầu Quỳnh Kool thử nghiệm. Cô diễn tròn vai, cho thấy sự tiến bộ về mặt đài từ cũng như cảm xúc.

Nhờ vậy, dù xuất hiện liên tục, Quỳnh Kool vẫn có "đất" để thể hiện. Có thể nói đây là năm đáng nhớ của Quỳnh Kool kể từ sau màn kết đôi với Thanh Sơn trong Đừng bắt em phải quên (năm 2020). Tuy nhiên, trong tương lai gần, cô cần thời gian tạm nghỉ để không rơi vào cảnh gây nhàm chán cho người xem.

Việt Anh phủ sóng màn ảnh nhỏ với hai vai chính - trong Chồng cũ vợ cũ người yêu cũHành trình công lý. Vai Hoàng (Hành trình công lý) từng được trông đợi là điểm nhấn trong năm 2022 của nam diễn viên. Hoàng được xây dựng là người đàn ông thành đạt, đang trên đà thăng tiến. Nhưng rồi vì một lần sảy chân, bê bối ngoại tình khiến Hoàng đánh mất tất cả. Anh thậm chí trở thành kẻ tình nghi trong vụ án nhân tình qua đời đột ngột.

Với Hoàng, Việt Anh vẫn giữ phong độ diễn xuất, khó để chê. Tuy nhiên, tiếc là kịch bản phim ngày càng lan man, gây tranh cãi, từ đó làm cho các tuyến nhân vật cũng giảm dần sức hút. Ở giai đoạn giữa phim, câu chuyện liên quan đến Hoàng bị loãng dần, chủ yếu xoay quanh các tình huống nhân vật ăn năn, hối lỗi với vợ con, ghen tuông. Và rõ ràng, đến lúc này, Việt Anh chưa có phân cảnh đắt giá trong Hành trình công lý.

Hành trình công lý đồng thời đánh dấu sự trở lại bất ổn của Hồng Diễm - một trong những nữ diễn viên truyền hình vốn có lượng fan đông đảo, hai lần thắng giải nữ chính ấn tượng của VTV Awards. Vai luật sư Phương của Hồng Diễm liên tục gây phản ứng. Bên cạnh yếu tố kịch bản khó hiểu, một bộ phận khán giả cho rằng lối diễn của Hồng Diễm chưa thuyết phục, nhất là từ giai đoạn Phương bắt đầu công việc ở văn phòng luật sư. Dù trước đó thế mạnh của Hồng Diễm vẫn được phát huy ở những cảnh tâm lý, thể hiện tâm trạng đau khổ, tuyệt vọng, bức bối của Phương - người vợ hy sinh sự nghiệp vì gia đình nhưng cuối cùng phát hiện chồng phản bội. Nếu kịch bản phim sắp tới không có sự chuyển biến hợp lý và mang tính bước ngoặt, vai Phương khó lội ngược dòng.

Những điểm nhấn và tiếc nuối

Còn lại, Thu Quỳnh (vai kiểm sát viên tên Nguyệt trong Hành trình công lý), Lan Phương (vai Vân Khánh - Thương ngày nắng về), Đình Tú (Duy - Thương ngày nắng về), Thanh Sơn (Vũ - Đấu trí), Doãn Quốc Đam (Phong - Thương ngày nắng về) có vai diễn được quan tâm nhưng chưa mang tính dấu ấn so với chính họ. Ví dụ, nhắc đến Doãn Quốc Đam, khán giả dường như nhớ về Mến của Phố trong làng nhiều hơn.

Với riêng Huyền Lizzie, Vân Trang là vai được yêu thích nhất của cô trong những năm gần đây với tạo hình chỉn chu, diễn xuất cải thiện. Màn kết hợp với Đình Tú cũng có hiệu ứng nhất định.

Hà Việt Dũng, Nhan Phúc Vinh là hai gương mặt diễn viên nam khác cũng chiếm sóng giờ vàng năm 2022. Ấn tượng Hà Việt Dũng để lại cho khán giả là trinh sát Hải Triều trong dự án dài hơi đề tài cảnh sát hình sự Bão ngầm. Nếu tác phẩm được thực hiện chỉn chu với kịch bản tốt hơn, vai diễn có thể đã thành công hơn.

Nhan Phúc Vinh được mệnh danh là một trong những soái ca màn ảnh nhỏ hiện nay và ít khi bị nhận xét diễn dở. Nhưng hình tượng đàn ông lịch lãm, thành đạt, giàu có lại cũng chính là vấn đề của anh. Từ Tình yêu và tham vọng cách đây hai năm cho đến Anh có phải đàn ông không hay Đừng làm mẹ cáu (đang lên sóng), anh chưa tạo được một “cú nổ” thực sự cho mình.

phim gio vang anh 3

Nhan Phúc Vinh cũng là gương mặt nam chiếm sóng khung phim giờ vàng hiện nay.

Nếu xét theo yếu tố hiệu ứng trên các nền tảng mạng xã hội, Duy Hưng là cái tên không thể bỏ qua. Vai Trung "trâu" với tính cách hài hước, lầy lội cùng nhiều câu nói độc đáo từng có giai đoạn trở thành tâm điểm, được bàn luận trên các diễn đàn phim. Ngoài ra, nhân vật Bão (Mạnh Quân) và Linh (Đức Anh) của Lối về miền hoa cũng là những tuyến phụ thú vị trong năm 2022.

Cơ hội cho dàn nhân tố mới

Diện mạo phim truyền hình Việt 2022 được làm mới bằng cách thay đổi dàn cast chính. Những diễn viên chưa quá quen mặt hoặc nhân tố mới được trao cơ hội nhiều hơn. Ví dụ, Trọng Lân - vốn gắn liền với hình tượng nhân vật hư hỏng, đểu cáng - lột xác thành trai ngoan trong Lối về miền hoa. Khi phim phát sóng, nhân vật Lợi nhận được phản hồi tích cực.

Bảo Anh, sau rất nhiều lần đóng vai công an, được giao đảm nhận vai ông chủ gara ôtô trong Gara hạnh phúc, đóng cặp với Quỳnh Kool. Việt Hoa, diễn viên sinh năm 1996, tham gia liên tiếp các phim Anh có phải đàn ông không, Thông gia ngõ hẹp.

Những gương mặt mới khác được chú ý trong năm vừa qua là Ngọc Anh, Trần Vân (Phố trong làng), Anh Đào (Lối về miền hoa), Nguyễn Ngọc Huyền (Thương ngày nắng về), Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền (Gara hạnh phúc), Quỳnh Lương (Lối nhỏ vào đời, Đừng làm mẹ cáu), Anh Phương (Anh có phải đàn ông không), Long Hoàng (Lối nhỏ vào đời), Thái Vũ (Hành trình công lý)...

Tân binh Nguyễn Ngọc Huyền, sinh năm 1999, may mắn khi được góp mặt trong phim dài tập Thương ngày nắng về, đảm nhận vai thứ chính và kết đôi cùng Doãn Quốc Đam trên màn ảnh. Càng về giai đoạn sau, hiệu ứng từ vai diễn của cô rõ nét hơn.

Sau những bỡ ngỡ trong Mặt nạ gương, Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền tiến bộ khi tham gia Gara hạnh phúc, vào vai cô gái mắc bệnh tâm lý. Cô diễn cảm xúc hơn, cải thiện đài từ, cách xử lý tình huống. Quỳnh Lương đang được quan tâm khi kết duyên với Bình An trong Đừng làm mẹ cáu.

Thế hệ diễn viên này được chờ đợi sẽ có thêm cơ hội để mang đến làn gió mới cho màn ảnh nhỏ năm 2023. Bên cạnh đó, một vài nhân tố khác như Khả Ngân, Lương Thanh, Bích Ngọc, Bảo Hân, Kim Oanh, Kiều My, Công Dương... có thể tái xuất bằng những vai diễn chất lượng và có sức nặng hơn.

Đã đến lúc khung giờ vàng phim Việt không chỉ mãi gọi tên Việt Anh, Hồng Diễm, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Doãn Quốc Đam hay Quỳnh Kool.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Diện mạo phim Việt giờ vàng năm 2023

Các tác phẩm đề tài tình cảm gia đình với những mâu thuẫn, xung đột dự kiến vẫn phủ sóng khung phim giờ vàng vào đầu năm tới.

Cục Điện ảnh phản hồi về việc 300 phim nhựa bị hư hỏng nặng

Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết bản gốc của hơn 300 bộ phim đều được lưu trữ tại Viện phim Việt Nam, không bị hư hại.

Ly Nguyễn

Bạn có thể quan tâm