Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines xây căn cứ quân sự, mở đường Mỹ vào châu Á

Quân đội Philippines đang tích cực thảo luận các kế hoạch xây mới căn cứ hải quân và không quân tại vịnh Subic - nơi đóng căn cứ hải quân cũ của Mỹ.

Philippines xây căn cứ quân sự, mở đường Mỹ vào châu Á

Quân đội Philippines đang tích cực thảo luận các kế hoạch xây mới căn cứ hải quân và không quân tại vịnh Subic - nơi đóng căn cứ hải quân cũ của Mỹ.

Đề xuất xây dựng các căn cứ này của quân đội Philippines trùng với kế hoạch của Mỹ, theo đó sẽ tăng cường triển khai tàu chiến, máy bay và binh sĩ sang khu vực châu Á trong bối cảnh Bắc Kinh hành xử ngày càng quyết đoán trong những tuyên bố chủ quyền tại khu vực Biển Đông.

Philippines tăng cường tiềm lực quân sự.

Nguồn tin cho biết, các căn cứ này sẽ cho phép Manila đồn trú các tàu chiến và máy bay chiến đấu ở khu vực chỉ cách bãi đá cạn Scarborough/Hoàng Nham 124 hải lý hiện do Trung Quốc kiểm soát - khu vực khiến quan hệ song phương Trung - Phi rơi xuống vực thẳm thời gian qua.

Hiện Hải quân Philippines vẫn chưa chính thức đệ trình kế hoạch trị giá 10 tỷ peso (230 triệu USD) lên Tổng thống Benigno Aquino. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của lực lượng này tự tin rằng, kế hoạch đó sẽ được thông qua khi Tổng thống Benigno Aquino cũng đang tìm cách tăng cường sức mạnh quân sự cho quốc gia Đông Nam Á này.

“Cơ hội thông qua kế hoạch này là rất cao bởi chính quyền Tổng thống Benigno Aquino rất ủng hộ việc tăng cường tiềm lực quốc phòng”, một quan chức cấp cao quân đội Philippines yêu cầu giấu tên cho biết. “Người dân xung quanh Tổng thống hiểu rằng Philippines cần gì, và quan trọng hơn, nguy cơ mà chúng tôi phải đối mặt là gì”, ông này nói tiếp.

Trước đó, hồi năm ngoái, Quốc hội Philippines cũng đã thông qua khoản ngân sách khổng lồ trị giá 1,8 tỷ USD để hiện đại hóa quân đội, trọng tâm trong đó là mua sắm thêm tàu, máy bay chiến đấu và các khí tài quân sự.

Nguồn tin nhận định, các căn cứ mới sẽ tạo điều kiện để Washington tăng cường và mở rộng phạm vi hoạt động trên khu vực Biển Đông cũng như các khu vực khác ở Đông Nam Á. Hiệp định Thăm viếng giữa các lực lượng được Manila và Washignton ký năm 1999 đã cho phép quân đội Mỹ có quyền tiếp cận đầy đủ các căn cứ của Philippines.

Roberto Garcia, giới chức cao nhất của vịnh Subic, đã xác nhận kế hoạch xây dựng những căn cứ này; nói rằng ông đã tạm dừng kế hoạch xây dựng công viên ở đây để dọn đường cho việc xây dựng các căn cứ quân sự. “Tôi không thấy có vấn đề gì nếu Chính phủ muốn xây dựng một căn cứ hải quân và không quân ở đây”, ông Garcia nói.

Chỉ riêng trong năm nay, đã có tời 72 tàu chiến và tàu ngầm Mỹ viếng thăm vịnh Subic so với con số 88 của năm 2012; 54 của năm 2011 và 51 của năm 2010.

Ngoài ra, quân đội Philippines cũng đang thảo luận việc xây dựng sân bay Cubi, từng được các máy bay quân sự lớn nhất của Mỹ sử dụng.

Mỹ - Philippines tập trận trên Biển Đông

 

Hôm nay, 27/6, Hải quân Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung gần bãi đá cạn Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông. Lễ mở màn tập trận diễn ra tại căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Subic.

Diễn tập có tên gọi Hợp tác Huấn luyện và Sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT), có sự tham gia của 500 binh sĩ Philippines và 500 binh sĩ Mỹ, dự kiến kéo dài đến ngày 2/7. Để tham gia tập trận lần này Manila điều tàu chiến BRP Gregorio del Pilar lớp Hamilton bên cạnh tàu tìm kiếm cứu hộ BRP Edsa, một trực thăng và một đội lặn. Về phần mình, Washington cũng cử tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald đến Subic tham gia tập trận bên cạnh các tàu cứu hộ.

Khu trục hạm USS Fitzgerald.

“Mục đích của tập trận là nhằm tăng cường hợp tác giữa quân đội Mỹ - Philippines, cũng như cải thiện khả năng chống khủng bố và an ninh hàng hải”, phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines, ông Abigail Valte cho AFP biết.

Nguồn tin cho biết, diễn tập CARAT lần thứ 19 này là một loạt cuộc diễn tập hải quân song phương giữa Hải quân Mỹ với từng lực lượng vũ trang của các nước Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Đông Timor. Trước đó, Hải quân Mỹ, thủy quân lục chiến Mỹ và quân đội Malaysia cũng đã diễn tập CARAT 19 từ ngày 14 - 23/6 tại Biển Đông.

 

 Thanh Hương

Theo Infonet

 Thanh Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm