Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tuyên bố bắt được lãnh đạo phiến quân Hồi giáo

Quân đội Philippines cho biết họ đã bắt giữ một trong các anh em Maute, thành viên cao cấp của nhóm phiến quân Hồi giáo được IS hậu thuẫn đang chiến đấu ở miền nam nước này.

Thượng tá Col Jo-Ar Herrera, phát ngôn viên quân đội, cho biết Mohammad Noaim Maute bị bắt tại một trạm kiểm soát gần thành phố biển Cagayan de Oro vào rạng sáng 15/6.

Hai anh em Mohammad là Omarkhayam và Abdullah đã lãnh đạo nhóm Maute trong cuộc chiến khốc liệt với lực lượng an ninh của Thành phố Marawi.

phien quan Hoi giao o Philippines anh 1
Các binh sĩ của quân đội Philippines đối đầu với lính bắn tỉa của nhóm phiến quân Hồi giáo trên đường phố Marawi, ngày 25/5. Ảnh: Getty.

Marawi cách Cagayan de Oro khoảng 100 km về phía nam nhưng không rõ là Mohammad có đến từ thành phố bị bao vây hay không.

Theo Reuters, phần lớn các anh em nhà Maute, bao gồm Omarkhayam và Abdullah, được cho là đang ở Marawi. Cha mẹ của họ đã bị bắt giam vào tuần trước tại các thành phố khác nhau.

Maute, nhóm phiến quân Hồi giáo thân Nhà nước Hồi giáo (IS) nổi dậy ở Marawi ngày 23/5, do anh em Abdullah và Omarkhayam Romato Maute thành lập và lãnh đạo.

Maute lần đầu tiên được biết đến rộng rãi với vụ đánh bom một hộp đêm ở thành phố Cagayan de Oro vào năm 2013. Năm 2016, nhóm này lại tiến hành một vụ đánh bom khu chợ tại thành phố Davao, quê hương của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Cận cảnh những tay súng thân IS cố thủ ở Marawi Kênh truyền thông thân IS đã công bố đoạn video được cho quay cảnh những tay súng Hồi giáo chiến đấu ở thành phố Marawi (miền nam Philippines) trong 3 tuần qua.

Lính Mỹ đổ bộ Philippines, khủng bố Maute sắp bị tiêu diệt

Ngày 14/6, lực lượng quân đội Philippines khẳng định cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo Maute ở Marawi "đang đi đến hồi kết".

Quân đội Philippines căng mình chống khủng bố Maute

Dù từng cam kết tiêu diệt phiến quân Maute, quân đội Philippines vẫn không thể hoàn thành mục tiêu này đúng thời hạn.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm