Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tính đàm phán với TQ về Biển Đông nếu thắng kiện

Philippines có thể xem xét đàm phán song phương với Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, nhưng với điều kiện Manila thắng kiện tại tòa quốc tế.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, người sẽ từ nhiệm vào tháng 3 vì lý do sức khỏe, cho hay: “Bản thân cách tiếp cận song phương là tốt”.

Ông Rosario nhấn mạnh: “Khi tòa ra phán quyết có lợi cho chúng ta, tôi nghĩ chúng ta nên thảo luận song phương vì đã có nền tảng để tiếp cận cứng rắn trên bàn đàm phán. Nếu phán quyết không có lợi cho chúng ta, họ sẽ tiếp cận chúng ta”, ông nói.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, vùng biển được cho là có trữ lượng lớn dầu và khí đốt lớn với giá trị thương mại đạt 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. 

Bắc Kinh từ chối công nhận vụ kiện do Philippines khởi xướng lên Tòa Thường trực tại The Hague (Hà Lan) về yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Bắc Kinh luôn khăng khăng rằng các tranh chấp cần được giải quyết thông qua đàm phán song phương.

Dự kiến, tòa Thường trực sẽ ra phán quyết mới về vụ kiện trước tháng 5.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm