Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines tiêu diệt gần 300 nghi phạm ma túy trong 3 tuần

Sau khi tân tổng thống Philippines "tuyên chiến" với ma túy, số liệu chính thức cho biết cảnh sát đã tiêu diệt 293 nghi phạm buôn và sử dụng chất cấm này trong 24 ngày.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) ngày 25/7 cho biết, các lực lượng trên toàn quốc đã tiêu diệt 293 đối tượng tham gia vào các hoạt động buôn lậu và sử dụng ma túy từ ngày 1/7 đến 24/7, trang Rappler đưa tin.

"Cuộc chiến" chống tội phạm ma túy là một trong những lời hứa của ông Rodrigo Duterte khi tranh cử tổng thống Philippines, và PNP dưới sự chỉ đạo của tân tổng giám đốc Ronald dela Rosa là lực lượng biến lời hứa này thành chiến dịch quyết liệt trên cả nước.

canh sat Philippines tieu diet nghi pham ma tuy anh 1
Cảnh sát Philippines tịch thu ma túy trong một đợt truy quét. Ảnh: AP

Ngoài gần 300 nghi phạm bị cảnh sát tiêu diệt trong các chiến dịch truy quét, lực lượng an ninh cũng bắt giữ hơn 3.700 nghi phạm khác tính đến tối 24/7.

4 cảnh sát đã thiệt mạng khi đối đầu với những băng đảng. Trong khi đó, một số cảnh sát, 2 quan chức địa phương và 6 du khách nước ngoài nằm trong số những nghi phạm bị bắt.

Một phần trong cuộc truy quét là "gõ cửa tận nơi". Đây là chính sách mà ông Dela Rosa đã áp dụng khi còn là cảnh sát trưởng thành phố Davao. Cảnh sát sẽ yêu cầu khám xét nơi ở của những người tình nghi sử dụng ma túy để yêu cầu họ ngưng việc này, đồng thời khai thác thêm thông tin.

3 tuần sau chiến dịch, cảnh sát đã khám xét hơn 68.000 ngôi nhà. Gần 130.000 người nghiện ma túy đã tự ra đầu thú trước chính quyền. Đầu mối thông tin của những người này giúp cảnh sát thuận lợi trong việc truy tìm những nghi phạm cung cấp chất này.

canh sat Philippines tieu diet nghi pham ma tuy anh 2
Những nghi phạm bị cảnh sát bắt trong chiến dịch truy quét băng đảng ma túy. Ảnh: Philstar

Trong khi nhiều ý kiến hoan nghênh hành động quyết liệt của Tổng thống Duterte và cảnh sát Philippines, nhiều người cũng bày tỏ lo ngại về những vụ giết người mà không thông qua xét xử đang diễn ra.

Phó tổng thống Leni Robredo đã ít nhất 2 lần lên tiếng quan ngại về tình trạng này. Lưỡng viện ở Quốc hội Philippines dự kiến sẽ mở cuộc điều tra đối với những cáo buộc lạm dụng giết người của cảnh sát trong chiến dịch triệt phá các băng đảng ma túy.

Giám đốc Dela Rosa khẳng định ông đã chỉ đạo lực lượng dưới quyền tuyệt đối không thực hiện những điều mà pháp luật không cho phép, đồng thời sẽ điều tra nội bộ với các cáo buộc. Theo chỉ đạo của Tổng thống Duterte, cảnh sát Philippines vẫn còn thời hạn 6 tháng để ngăn chặn, hoặc ít nhất là "khống chế" vấn nạn buôn lậu và sử dụng ma túy trái phép ở nước này.

Tổng thống Philippines dằn mặt 'trùm ma túy'

Ông Rodrigo Duterte gặp vị doanh nhân mà ông nghi là "một trong những trùm ma túy hàng đầu ở Philippines" và dọa rằng người này sẽ chết nếu dính líu tới chất cấm.

Gần 60.000 người nghiện ở Philippines đầu thú vì sợ bị giết

Hàng chục nghìn người nghiện ma túy ở Philippines đầu thú sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte kêu gọi người dân giết những kẻ buôn và sử dụng ma túy.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm