Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines sẽ tạo thuận lợi để VN xuất khẩu trái cây, rau tươi, thịt

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Lopez Locsin Jr. hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng 8/7 trong chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết hai bộ trưởng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước, và nhất trí tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp, đẩy mạnh giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Theo đề nghị của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Locsin khẳng định Philippines sẽ tạo thuận lợi cho các sản phẩm trái cây, rau tươi, thịt gia súc, gia cầm của Việt Nam sớm xuất khẩu sang Philippines trên cơ sở cùng có lợi.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong giáo dục - đào tạo, lao động, giao thông vận tải, khoa học - công nghệ, văn hóa - du lịch và đặc biệt là hợp tác biển và nghề cá.

Hai bên cũng nhất trí phối hợp về các vấn đề an ninh và chiến lược trong khuôn khổ ASEAN cũng như các diễn đàn đa phương khác, đặc biệt là Liên Hợp Quốc, khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021.

Ngoai truong philippines sang tham Viet nam anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Lopez Locsin Jr. hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng ngày 8/7 tại Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh/Thế giới & Việt Nam.

Hai bộ trưởng chia sẻ đánh giá về tình hình gần đây trên Biển Đông, khẳng định kiên trì nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Sau hội đàm, hai bộ trưởng đã ký Bản ghi nhớ về Hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, văn kiện hợp tác sẽ góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước tiếp tục mở rộng.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đến chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại trụ sở chính phủ, sau đó có cuộc gặp với Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga tại Trụ sở của liên hiệp.

Chuyến thăm chính thức của ông Locsin diễn ra từ ngày 7-10/7.

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc thử tên lửa gần quần đảo Trường Sa

Bộ Ngoại giao lên tiếng sau đợt tập trận và thử tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc ở gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam phản ứng việc Mỹ áp thuế hơn 400% lên một số sản phẩm thép

Bộ Ngoại giao cho biết sẽ thông tin, trao đổi với phía Mỹ để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp sau thông tin Washington áp thuế 400% lên thép từ Việt Nam.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm