Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines sẵn sàng đàm phán với TQ sau phán quyết của tòa

Tổng thống Philippines hôm nay bác khả năng nổ ra xung đột với Trung Quốc khi Tòa Trọng tài chuẩn bị ra phán quyết cuối cùng vụ kiện Biển Đông vào tuần tới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm lần thứ 69 Không quân Philippines ở tỉnh Pampanga hôm nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh, Manila sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết cuối cùng vụ kiện yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông vào ngày 12/7.

Lãnh đạo vừa nhậm chức của Philippines cũng khẳng định, Manila không muốn có chiến tranh. “Chiến tranh là một từ bẩn thỉu”, AFP dẫn lời ông Duterte nói.

Theo tổng thống Philippines, Manila vẫn “lạc quan” rằng Tòa Trọng tài sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này. “Nếu điều đó có lợi cho chúng ta, hãy đàm phán”, ông Duterte nói.

Trong trường hợp ngược lại, Philippines “sẽ chấp nhận” với tư cách là một quốc gia “tôn trọng các cam kết quốc tế”, ví dụ việc nước này từng phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Tong thong Philippines san sang dam phan voi Trung Quoc anh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Phil Star

 

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngang nhiên nói nước này sẽ “không bao giờ thỏa hiệp về chủ quyền” và “không sợ rắc rối”.

Trước khi Tòa Trọng tài ra phán quyết cuối cùng vụ Philippines kiện Trung Quốc yêu sách nuốt gần trọn Biển Đông vào ngày 12/7, Bắc Kinh liên tục rêu rao rằng họ nhận được sự ủng hộ từ hàng chục nước trên thế giới. Trung Quốc cũng nhiều lần yêu cầu Philippines ngừng thúc đẩy tiến trình tố tụng vụ kiện đồng thời kêu gọi đàm phán song phương.

Hồi tuần trước trưởng đoàn luật sư Philippines, ông Paul Reichler, tin Manila sẽ giành lẽ phải trong vụ kiện yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông và Bắc Kinh sẽ tự biến mình thành "kẻ ngoài vòng pháp luật" nếu bác phán quyết từ tòa.

Theo giới quan sát, phán quyết của Tòa Trọng tài nếu có lợi cho Philippines cũng đồng nghĩa với việc khiến Trung Quốc mất mặt trên trường quốc tế và có thể tạo cho Mỹ nhiều lý do để hỗ trợ đồng minh Philippines.

Báo Trung Quốc cảnh báo đụng độ vũ trang ở Biển Đông

Một tuần trước khi tòa quốc tế phán quyết về vụ kiện Biển Đông, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 5/7 đăng bài kêu gọi nước này chuẩn bị cho cuộc chạm trán quân sự ở khu vực.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm