Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Trung Quốc cảnh báo đụng độ vũ trang ở Biển Đông

Một tuần trước khi tòa quốc tế phán quyết về vụ kiện Biển Đông, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 5/7 đăng bài kêu gọi nước này chuẩn bị cho cuộc chạm trán quân sự ở khu vực.

Trong bài xã luận đăng bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Hoa và tiếng Anh), tờ báo nhà nước Thời báo Hoàn cầu tiếp tục thể hiện quan điểm hiếu chiến qua nội dung thúc giục chính phủ chuẩn bị kịch bản cho đụng độ quân sự nếu phán quyết của Tòa án Trọng tài đe dọa đến "chủ quyền" của nước này.

"Washington gần đây triển khai 2 đội tàu sân bay đến Biển Đông. Mỹ muốn phô trương uy lực để gửi đi thông điệp rằng: 'Là cường quốc lớn nhất trong khu vực, Mỹ đang đợi sự phục tùng của Trung Quốc'", Thời báo Hoàn cầu viết.

Bao TQ canh bao chien tranh o Bien Dong anh 1
Tàu chiến Trung Quốc. Ảnh: Sina

Do vậy, tờ báo thúc giục chính phủ nên đẩy nhanh tốc độ phát triển khả năng răn đe quân sự của nước này. "Ngay cả khi sức mạnh quân sự của chúng ta không thể so sánh với quân đội Mỹ về ngắn hạn, chúng ta cần khiến Mỹ phải trả giá nếu nước này can thiệp vào tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực".

Thời báo Hoàn cầu kết luận: "Trung Quốc mong muốn giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị cho bất kỳ đụng độ quân sự nào. Đây là điều hợp lẽ trong quan hệ quốc tế".

Bài xã luận trên của Thời báo Hoàn cầu đăng tải trong bối cảnh Tòa án Trọng tài Thường trực xác nhận sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng vào tuần sau.

Giai đoạn này, Trung Quốc nỗ lực sử dụng các biện pháp tuyên truyền và ngoại giao để lôi kéo sự ủng hộ của các nước, đồng thời phủ nhận giá trị phán quyết của tòa án.

Vào giữa tháng 6, Chuẩn đô đốc John D. Alexander, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii, cho biết 2 tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan đã tham gia những cuộc huấn luyện ở vùng biển Philippines, gồm các nội dung phòng không và giám sát biển. Khoảng 12.000 thủy thủ, 140 máy bay và 6 tàu chiến tham gia hoạt động này, bắt đầu từ ngày 18/6. Ông Alexander cho biết đợt huấn luyện diễn ra ở vùng biển Philippines, gần nhưng sát ngay Biển Đông.

Chiến lược khiêu khích của Trung Quốc về vụ kiện Biển Đông

Đối mặt với áp lực về phán quyết trong vụ kiện Biển Đông mà tòa án quốc tế sắp đưa ra, Trung Quốc thực hiện kế hoạch tuyên truyền tỏ ra "bất cần" và khiêu khích.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm