Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines lo ngại Trung Quốc đưa giàn khoan vào lãnh hải

Tổng thống Benigno Aquino lo ngại Trung Quốc sẽ đưa giàn khoan vào vùng biển nước này vì “thông thường những việc xảy ra với Việt Nam cũng sẽ đến với Philippines”.

Financial Times dẫn tuyên bố của Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết Trung Quốc vừa đưa một tàu nghiên cứu tới gần mỏ dầu Galoc của Philippines. Mỏ dầu Galoc cách bờ biển tỉnh Palawan 100 km. Ông Aquino lo ngại Trung Quốc sẽ đưa giàn khoan xâm phạm vùng biển Philippines, giống cách Bắc Kinh đang làm ở Biển Đông.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: Getty Images

Đề cập tới cái gọi là mô hình leo thang của Bắc Kinh đối với những quốc gia Trung Quốc đang tranh chấp lãnh thổ, ông Aquino cho biết: “Thông thường, những việc xảy ra với Việt Nam cuối cùng sẽ xảy đến với Philippines”.

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, Tổng thống Aquino nhận định Trung Quốc đang “chơi trò bên miệng hố chiến tranh và chính sách ngoại giao pháo hạm”. Theo ông, Bắc Kinh sẽ tạo ra những sự kiện để đẩy tình hình tới sát bờ vực thảm họa hòng đạt được những thỏa thuận thuận lợi nhất đối với họ.

Tuy nhiên, Aquino khẳng định, nếu “trò chơi bên miệng hố chiến tranh” của Trung Quốc dẫn tới thiệt hại về người, nó sẽ đẩy giới lãnh đạo các nước vào tình thế khó lùi bước.

“Một khi các hành động gây ra thương vong, nó sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn rất nhiều”, Tổng thống Philippines cảnh báo.

Aquino nhấn mạnh ông không muốn khiêu khích Trung Quốc. Ông từng kêu gọi Bắc Kinh tránh thực hiện các hành động đơn phương, có thể vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông mà Trung Quốc và ASEAN đã ký năm 2002. Theo ông Aquino, ASEAN cần đưa ra “tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng hơn” để Trung Quốc giải quyết tranh chấp theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nhà lãnh đạo Philippines cáo buộc Trung Quốc luôn tìm cách chống lại những nỗ lực nhằm quốc tế hóa nỗ lực giải quyết tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia xung quanh thông qua luật pháp quốc tế. Ông nói Philippines ủng hộ Việt Nam kiện những hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông ra tòa án quốc tế.

Tổng thống Aquino không phải người bài Trung Quốc. Trong suốt 4 năm đầu của nhiệm kỳ 6 năm, ông Aquino khá chú trọng tăng cường hợp tác kinh tế với Bắc Kinh. Tuy nhiên, mối quan hệ Trung Quốc – Philippines trở nên xấu hơn bởi những va chạm trên biển, đặc biệt sau khi Manila kiện Bắc Kinh lên Tòa án Trọng tài Quốc tế vào năm  2013. Tháng trước, Manila ký thỏa thuận để cho phép Mỹ đặt căn cứ hải quân và không quân ở Philippines khi Washington muốn chuyển trọng tâm chiến lược về phía châu Á – Thái Bình Dương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm