Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines chặn âm mưu đánh bom sứ quán Trung Quốc

Ba người mà nhà chức trách Philippines bắt vì âm mưu đánh bom sân bay ở thủ đô Manila thú nhận bọn chúng còn muốn tấn công đại sứ quán Trung Quốc.

Cảnh sát thuộc lực lượng phá bom kiểm tra một va li bỏ lại trong khu vực ga đến tại sân bay ở Manila ngày 1/9. Ảnh: AFP
Cảnh sát thuộc lực lượng phá bom kiểm tra một va li trong khu vực ga đến tại sân bay ở thành phố Manila hôm 1/9. Ảnh: AFP

Bà Leila de Lima, Bộ trưởng Tư pháp Philippines, cho biết nhóm tội phạm muốn đánh bom đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để thể hiện quan điểm cực đoan của chúng, AFP đưa tin. Ba tên tỏ ra giận dữ vì lập trường “mềm dẻo” của chính phủ Philippines đối với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Những địa điểm mà nhóm nghi phạm muốn tấn công còn bao gồm các tòa nhà liên quan đến người Trung Quốc hoặc cộng đồng doanh nhân Trung Quốc. “Bọn chúng đã lên kế hoạch đánh bom siêu thị SM Mall of Asia ở thành phố Pasay và tòa nhà DMCI. Cả hai tòa nhà thuộc sở hữu của những người giàu nhất Philippines gốc Hoa”, bà de Lima nói.

Ba nghi phạm từng là nhân viên bảo vệ tại một công ty dệt ở ngoại ô Manila. Theo các nhà điều tra, kẻ đứng đầu nhóm tuyên bố y từng tham gia một lực lượng bí mật của cảnh sát liên quan đến những cuộc đảo chính thất bại trong thập niên 1980.

Tuy nhiên, Bộ trưởng de Lima cảnh báo số người liên quan trong các âm mưu tấn công khủng bố rải rác ở thủ đô có thể nhiều hơn 3.

“Chúng tôi muốn biết quy mô và năng lực của chúng, và liệu bọn chúng hành động đơn độc hay còn thế lực nào đằng sau”.

Tin tức về kế hoạch khủng bố khiến phần lớn dân Philippines lo sợ. Các nhà điều tra trấn an rằng nhóm tội phạm không phải là một băng chuyên nghiệp. Kế hoạch của chúng sơ sài và chúng không có nhiều vũ khí đáng sợ. Bộ trưởng de Lima cho biết ba tên sẽ hầu tòa với các cáo buộc sở hữu chất nổ trái phép và âm mưu tấn công khủng bố.

Philippines phát hiện xe chở bom đậu ở sân bay quốc tế

Giới chức Philippines ngày 1/9 cho biết cảnh sát đã bắt giữ 4 kẻ tình nghi sau khi phát hiện một quả bom đặt trong chiếc xe đậu ở sân bay quốc tế Manila.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm