Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phil Foden là niềm tự hào của Pep Guardiola

Trong mùa 2020/21, Phil Foden cho thấy bước tiến bộ vượt bậc để khẳng định vị thế tiền vệ công hàng đầu bóng đá Anh hiện tại.

Man City anh 1

Foden đang trải qua mùa giải thứ 4 cùng Man City ở Premier League. Mùa này, tiền vệ sinh năm 2000 có bước đột phá sự nghiệp. Từ vị thế của tài năng sáng nhất lò đào tạo Man City, Foden giờ đây vươn tầm thành trụ cột "The Citizens".

Man City anh 2

Khi David Silva rời Man City, Foden được Pep Guardiola trao cơ hội nhiều hơn. Mùa trước, Foden chơi 893 phút ở Premier League, ghi 5 bàn và có 2 kiến tạo. Còn mùa này, thời lượng thi đấu cho tiền vệ người Anh tăng lên, và mức đóng góp cũng trội hơn.

Man City anh 3

Cựu trung vệ Rio Ferdinand phân tích những điểm mạnh của Foden trên BT Sport. Anh còn khẳng định Foden là cầu thủ trẻ đáng xem nhất hiện tại, chứ không phải Erling Haaland. "Hãy nhìn Foden thể hiện đẳng cấp ở trận lượt về với PSG, cậu ấy đã chơi thứ bóng đá tốt nhất. Tôi chưa thấy Haaland thể hiện ở những trận cầu lớn như vậy".

Man City anh 4

Foden sẵn sàng chơi mọi vị trí trên hàng công. Theo Whoscored, Pep đã sử dụng tiền vệ 20 tuổi ở ít nhất 6 vị trí từ đầu mùa. Trong đó, nơi Foden thi đấu nhiều nhất là tiền đạo trái (11 trận). Foden chịu khó rê bóng nhiều hơn. Xu hướng của anh là xâm nhập khu vực 16,5 m, dẫn đến số lượng các pha dứt điểm tăng lên so với mùa trước.

Man City anh 5

Điểm cải thiện rõ rệt của Foden là ở các thông số chuyền bóng. 4 chỉ số chuyền bóng cơ bản của tuyển thủ Anh trong mùa này đều cải thiện. Pep nhận định kỹ năng của Foden là hoàn hảo. Điểm Foden còn thiếu là sự chuẩn mực 100% khi chuyền bóng. "Với những tình huống quyết định, các cầu thủ cần bình tĩnh và chậm lại. Foden chưa thể hiện được điều đó. Tuy nhiên, về sau, Foden có thêm kinh nghiệm và tốt lên", Pep phân tích.

Man City anh 6

Foden, Kai Havertz, Pedri (70 triệu euro) và Joao Felix (80 triệu euro) là những tiền vệ U21 đắt nhất hiện tại, theo định giá từ Transfer Markt. Dấu ấn của Foden trong mùa này đang nhỉnh hơn các đồng nghiệp. Tính trên mọi đấu trường, Foden đã ghi 14 bàn và 10 kiến tạo. Sự ổn định trong cả mùa giải đang là khác biệt giữa Foden với Havertz hay Felix.

Man City anh 7

Phong độ hiện tại của Foden chứng minh Pep đã đúng. Một năm trước, thuyền trưởng Man City nhận định: "Foden là tài năng trẻ hay nhất tôi từng được chứng kiến". Pep nhìn thấy phẩm chất của học trò từ 4 năm trước, nhưng không vội ép chín. Ông nâng niu Foden, từng bước trao cơ hội qua các mùa giải, và đà phát triển của tuyển thủ Anh đang diễn ra đúng lộ trình. Chỉ sau một năm, giá trị của Foden tăng hơn gấp đôi.

Man City anh 8

4 năm trước, Foden và Jadon Sancho là 2 sản phẩm ưu tú nhất của lò Man City. Trong chuyến du dấu trước mùa 2017/18, Pep điền tên Foden vào đội hình, nhưng Sancho thì không. Sau đó, Sancho khó chịu, đề nghị được ra đi. Tiền vệ này đã rũ bỏ Man City để gia nhập Dortmund. Từ câu chuyện đó để thấy, Pep đặt niềm tin vào Foden như thế nào, và sự kiên định đó giúp Man City sở hữu tiền vệ tấn công tiềm năng bậc nhất hiện tại. Foden còn là trụ cột tuyển Anh khi mới 20 tuổi.

'Guardiola dùng người quá hay' Trả lời Zing, bình luận viên John Dykes cho rằng Man City vô địch Premier League 2020/21 với dấu ấn đậm nét đến từ tài cầm quân của Pep Guardiola.

Tiền đạo cao 2 m được Tottenham, Dortmund săn đón

Sasa Kalajdzic, chân sút 23 tuổi của CLB Stuttgart, được Tottenham và Dortmund quan tâm ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay.

Một Edinson Cavani xuất sắc chưa đủ cho MU

Trong đội hình MU, Edinson Cavani đang là chân sút số một, đồng thời giữ vai trò như người thầy của Mason Greenwood và Marcus Rashford.

Viết Tuệ - Hải Phúc

Bạn có thể quan tâm