Theo Cnet, vụ kiện giữa Johnny Depp và Amber Heard trở thành một trong những chủ đề phổ biến nhất trên Internet những ngày qua. Vụ việc bắt đầu từ bài báo Heard viết cho tờ Washington Post năm 2018. Cô lên tiếng mình bị bạo hành gia đình trong bối cảnh phong trào #MeToo lan rộng. Depp khởi kiện và đòi bồi thường 50 triệu USD vì cho rằng các cáo buộc trên khiến sự nghiệp anh bị tuột dốc.
Giờ đây, hai ngôi sao hầu tòa giữa hàng loạt camera, máy quay ghi trọn mọi khoảnh khắc và phát lên Internet. Một số người tỏ ra thú vị với vụ kiện, số khác đứng về phía idol của họ. Trong khi Saturday Night Live đánh giá vụ án như để công chúng "mua vui", các chuyên gia pháp lý lại cho rằng họ ghê tởm cách khán giả phản ứng với vụ kiện.
Dù thế nào đi nữa, không ai phủ nhận rằng vụ kiện trở thành tâm điểm của sự chú ý. Nó thu hút dư luận trên khắp các mặt trận, từ Facebook đến YouTube, TikTok.
Phiên tòa giữa Johnny Depp và vợ cũ trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Ảnh: Deadline. |
Khi "thẩm phán online" vào cuộc
Chỉ cần gõ từ khóa Depp hoặc Heard trên hai nền tảng trên, hầu hết chúng ta tìm thấy các clip cắt từ phiên tòa với tiêu đề như Johnny Depp hủy hoại luật sư của Amber Heard (13 triệu lượt xem), câu nói của Heard "Tôi không đấm anh, tôi chỉ phản kháng (29 triệu lượt xem)... Những người đăng tải cho biết họ muốn thu hút sự chú ý của dư luận vào những chi tiết dễ bị bỏ qua.
Trong khi đó, giới chuyên gia lo lắng các video đang chuyển từ chế nhạo sang việc khuyến khích hành vi quấy rối nạn nhân. Điều đó đặc biệt rõ ràng sau khi Saturday Night Live tọa lập phiên tòa giả định, chế nhạo vụ kiện là "tin tức mà chúng ta có thể xem và thấy vui khi theo dõi".
Theo nhà phê bình văn hóa và tình dục Ella Dawson, bạo lực gia đình không phải là trò đùa. Ông lên tiếng chỉ trích SNL chỉ vài giờ sau khi tiểu phẩm phát sóng. "Trong hai mươi năm nữa, mọi người sẽ thấy ghê tởm khi nhìn lại tiểu phẩm này. Chúng tôi đã thấy trước sự ghê tởm đó", Dawson nói.
Phiên tòa giữa Johnny Depp và Amber Heard thu hút sự chú ý của công chúng và giới chuyên gia, nghệ sĩ. Ảnh: Reuters. |
Bất chấp những lời chỉ trích, video của SNL thu về hơn 4 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên được đăng tải. Lượt xem này nhiều hơn bất kỳ chương trình nào mà SNL đăng trong tháng qua.
Thậm chí, video đứng hạng nhất trong danh sách video thịnh hành. Các tài khoản khác trên YouTube và TikTok cũng đạt được thành công tương tự: Tăng lượt xem cùng với lượt theo dõi mới.
Một số người dùng khác lại có mục đích "cao thượng" hơn. Họ là người hâm mộ lâu năm của thuyền trưởng Jack Sparrow trong Cướp biển vùng Caribbean nên quyết định ủng hộ nam diễn viên.
Haider Ali, một nhạc sĩ người Mỹ, cho biết anh như thấy được chính mình khi dõi theo vụ kiện giữa Depp và Heard. Ali nói rằng từng là nạn nhân của bạo lực gia đình và tin rằng việc chia sẻ các clip từ phiên tòa trên mạng xã hội có thể giúp ích cho những người cùng hoàn cảnh.
"Tôi đăng một vài video trước đó nhưng hiệu ứng chưa tốt lắm. Video thứ ba của tôi đăng lên đạt hơn 2 triệu lượt xem. Hôm sau, một video khác đạt 2,6 triệu lượt xem", Ali nói.
Chỉ trong một tuần, kênh cá nhân của Ali chuyển từ kênh của ca sĩ tự phong chuyên đăng các bài nhạc rock sang các video dài vài phút được cắt từ phiên tòa Johnny Depp và Amber Heard. Một trong những video nhiều lượt xem nhất đến nay đạt hơn 2,6 triệu lượt là khoảnh khắc tiến sĩ Dawn Hughes cho lời khai bênh vực Amber Heard.
Phiên tòa "hái ra tiền"
Lahiru Darsha bắt đầu đăng video về Johnny Depp sau khi anh nhận thấy phiên tòa đang nghiêng về phía tài tử Fantastic Beasts. Trước đây, kênh của game thủ 25 tuổi chuyên đăng video về việc livestream chơi game. Các video chỉ giúp anh kiếm được khoảng 100 USD sau vài tháng từ doanh thu quảng cáo.
Nhưng sau khi đăng video về Depp, anh đã thành công vang dội. Các video của Lahiru Darsha thu hút hàng triệu lượt xem trong vòng vài ngày. Đoạn video có tiêu đề Người vệ sĩ vui tính của Johnny Depp chỉ dài 35 giây nhưng thu hút đến 1,3 triệu lượt xem. Video nam diễn viên cố gắng nhịn cười cũng thu hút gần 4 triệu lượt xem. Anh kiếm được số tiền cao ngất ngưởng là 3.700 USD.
"Tôi muốn thu hút khán giả bằng những video mà có thể họ bị bỏ sót. Việc được khán giả của Johnny Depp ủng hộ thôi thúc tôi đăng nhiều video hơn", Lahiru Darsha nói với Cnet.
Chàng trai 25 tuổi kiếm được tổng cộng hơn 11.000 USD từ khi phiên tòa diễn ra. Sau đó, Darsha nghe được thông tin bộ phận kiểm duyệt của nền tảng đang cảnh báo các tài khoản đăng video từ phiên tòa. Anh đã quyết định ẩn các video vì sợ bị sập kênh.
Phần lớn người hâm mộ đứng về phía Johnny Depp trong vụ kiện. Ảnh: Getty. |
Giữa lúc các video từ phiên tòa được dùng để trục lợi, một số người dành thời gian xem video đưa ra những bình luận, phân tích tỉnh táo và nghiêm túc.
Luật sư Devin Stone đăng lên kênh cá nhân đoạn video dài 22 phút để bàn về nguyên nhân dẫn đến vụ án. Song, ông đã biết cách thu hút khi pha chút hài hước về phiên tòa. Cuối cùng, video thu hơn 1,7 triệu lượt xem.
"Việc xác định sự thật các cáo buộc bạo lực gia đình luôn là điều đầy thách thức. Phản ứng của công chúng cũng rất phân cực", Stone nói với Cnet.
"Bộ phim truyền hình dài tập" giữa Johnny Depp và Amber Heard cũng giúp luật sư Ashleigh Ruggles Stanley có cơ hội mang văn hóa của người nổi tiếng lên tài khoản mạng xã hội.
"Khi nói về luật, chúng ta thường cảm thấy nó nhàm chán. Nhưng về vụ của Depp, một người nổi tiếng và được nhiều người bàn tán, mọi người sẽ hào hứng với điều đó", luật sư nói.
Họ đã chia nhỏ các video lời khai, phản ứng của các bên. Cuối cùng, video dài 59 giây giải thích lý do luật sư của Depp thực hiện cú đấm ăn mừng khi Heard nói điều có lợi cho Depp thu hút gần 13 triệu lượt xem.