Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Taliban phát động tổng tấn công ở Afghanistan

Phiến quân Taliban ngày 28/4 bắt đầu chiến dịch tấn công tổng lực mùa xuân nhằm vào quân đội Afghanistan và nước ngoài, trong bối cảnh Mỹ xem xét lại chiến lược ở Afghanistan.

Trong tuyên bố ngày 28/4, Taliban đe dọa "nhắm mục tiêu, sát hại hoặc bắt sống" lực lượng chính phủ Afghanistan và quân đội các nước đang đóng ở đây. Chiến dịch sẽ bao gồm "những cuộc tấn công thông thường, chiến tranh du kích, tấn công liều chết, phá hoại từ bên trong và sử dụng chất nổ".

Theo Reuters, Taliban cũng cam kết sẽ giảm thiểu tối đa thương vong cho thường dân.

Taliban phat dong tong tan cong anh 1
Những tay súng thuộc Taliban. Ảnh: AFP.

Một tuần trước, Taliban gây ra cuộc tấn công nhằm vào quân đội Afghanistan. 10 kẻ tấn công liều chết xông vào một căn cứ ở thành phố Mazar-i-Sharif, miền bắc Afghanistan, khiến ít nhất 135 binh sĩ thiệt mạng.

Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất của Taliban kể từ khi nhóm phiến quân này bị tước bỏ quyền lực cách đây 15 năm. Vụ việc khiến bộ trưởng Quốc phòng và tư lệnh lục quân phải từ chức.

Việc Taliban phát động tổng tấn công mùa xuân diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang xem xét lại chiến lược quân sự ở Afghanistan. Theo tính toán của Mỹ, quân đội Afghanistan chỉ kiểm soát chưa tới 60% đất nước của họ, dù phe nổi dậy cũng không chiếm thêm được địa phương quan trọng nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang phát triển một kế hoạch mới cho khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster đều đã đến Afghanistan trong tháng này. 

'Thiếu quan tài' sau vụ Taliban bắn hạ hơn 140 lính Afghanistan

Ít nhất 140 binh lính và sĩ quan Afghanistan thiệt mạng trong vụ tấn công đơn lẻ được cho là đẫm máu nhất do Taliban thực hiện trong 16 năm qua tại nước này.

Commandos Taliban, mối hiểm hoạ mới ở Afghanistan

Taliban đã thành lập đơn vị đặc nhiệm commandos được huấn luyện rất bài bản cho thấy sự thay đổi chiến thuật của lực lượng nổi dậy, gây nhiều khó khăn cho quân đội chính phủ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm