Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Hồi giáo Nga ‘giật dây’ đánh bom Boston?

Lực lượng phiến quân Hồi giáo Nga hôm qua phủ nhận cử anh em Tsarnaev thực hiện vụ tấn công ở cuộc thi marathon Boston.

Phiến quân Hồi giáo Nga ‘giật dây’ đánh bom Boston?

Lực lượng phiến quân Hồi giáo Nga hôm qua phủ nhận cử anh em Tsarnaev thực hiện vụ tấn công ở cuộc thi marathon Boston.

Anh em nhà Tsarnaev.

Tổ chức Hồi giáo Bắc Kavkaz, lực lượng từng hỗ trợ các cuộc thánh chiến khắp thế giới và thừa nhận thực hiện các vụ khủng bố trước đây, vừa phủ nhận có dính líu đến 2 anh em Dzhokhar và Tamerlan Tsarnaev. Kavkaz Tsentr, trang web được xem là cơ quan ngôn luận của tổ chức Hồi giáo cực đoan trên, đăng thông báo nói: “Tư lệnh của lực lượng du kích Hồi giáo Dagestan khẳng định các chiến binh Kavkaz không chiến đấu chống lại Mỹ. Chúng tôi chỉ chiến đấu chống Nga vì họ không những chiếm đóng vùng Kavkaz mà còn gây ra tội ác khủng khiếp chống lại người Hồi giáo”.

Tuyên bố của tổ chức Hồi giáo cũng nói rằng, thủ lĩnh của họ là Doku Umarov luôn ra lệnh không được tấn công các mục tiêu dân sự. Tuy nhiên, một số chuyên gia suy đoán tên Tamerlan Tsarnaev có thể đã liên hệ với nhóm phiến quân từng thực hiện các vụ tấn công đồn cảnh sát và ám sát quan chức ủng hộ Nga ở Dagestan, một nước cộng hòa nghèo và bất ổn nằm ở bờ biển Caspi của Nga.

Doku Umarov, thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo cực đoan Bắc Kavkaz.

Một nguồn tin an ninh giấu tên của Nga hôm qua tiết lộ với hãng tin Ria Novosti rằng, họ không có hồ sơ về mối liên hệ giữa Tamerlan Tsarnaev và Umarov, người nằm trong danh sách khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2010.

Mặc dù không tấn công ở ngước ngoài, nhưng nhóm phiến quân Bắc Kavkaz từng hỗ trợ khủng bố ở Trung Đông và thực hiện nhiều vụ tấn công kinh hoàng ở Nga, trong đó có các vụ đánh bom liều chết tại ga điện ngầm Moscow và sân bay Domodedovo làm hàng chục người chết năm 2010 và 2011.

Bố mẹ của anh em Tsarnaev là Anzor và Zubeidat, những người có nguồn gốc dân tộc thiểu số Avar ở Dagestan, vừa phủ nhận con họ là phần tử cực đoan. Anzor còn là một người ủng hộ Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo Chechnya ủng hộ Nga và không có tư tưởng đòi độc lập cho khu vực. Hai vợ chồng Tsarnaev không trả lời điện thoại và bình luận về vụ việc, trong khi hàng xóm nói rằng gia đình này gần đây không có hành vi đáng ngờ về sự cuồng tín.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm