Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiên chợ sách cuối năm thu hút nhiều độc giả TP.HCM

“Phiên chợ Khuyến đọc” diễn ra tại Đường sách TP.HCM với nhiều gian hàng sách độc đáo và hoạt động ý nghĩa như đổi pin lấy cây, trạm Chia sẻ, trạm Ký gửi nỗi buồn…

phien cho khuyen doc anh 1

Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM đông đúc độc giả và học sinh trong buổi sáng thứ 5. Ảnh: Thanh Trần.

Lấy cảm hứng từ hình ảnh những phiên chợ gần gũi, thân thuộc của người Việt Nam, “Phiên chợ Khuyến đọc” là một hoạt động nhằm tạo ra một sân chơi cho các bạn trẻ thích đọc sách và góp phần lan tỏa văn hóa đọc.

“Thông điệp mà chúng tôi muốn đem đến thông qua phiên chợ là không phải chỉ những nhà xuất bản, những người làm sách mới làm khuyến đọc, mà bất kỳ ai yêu thích sách cũng có thể đến đây và lan tỏa văn hóa đọc với mọi người”, bà Phạm Thị Thủy - Giám đốc Marketing Công ty Sách Thái Hà - chia sẻ với Zing.

Với những đặc điểm như một phiên chợ truyền thống, Phiên chợ Khuyến đọc có nhiều mặt hàng đa dạng từ sách, đồ thủ công cho đến cây xanh. Các gian hàng mang dấu ấn riêng của người bán.

Chẳng hạn, chị Diệu Đan cho biết gian hàng của mình được hình thành từ một nhóm có chung sở thích đọc sách của thầy Nhất Hạnh và mong muốn chia sẻ những thông điệp ý nghĩa, chữa lành đến với mọi người. Bên cạnh khoảng 1.000 cuốn sách được chuẩn bị để bán trong 5 ngày, gian hàng còn có 300 cuốn sách miễn phí nhằm gửi đến những bạn đọc “hữu duyên”.

phien cho khuyen doc anh 2

Gian hàng của Kim Hoàng (bên phải) là một chiếc bàn nhỏ để bày bán những tác phẩm đã đọc. Ảnh: Thanh Trần.

Còn tại một góc khác là gian hàng của bạn Kim Hoàng, 19 tuổi, đang là sinh viên tại trường Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Kim Hoàng cho biết mình đem đến khoảng 30 cuốn sách đã đọc và muốn bán lại. Trong lúc trông gian hàng, bạn vẫn ngồi đọc sách, trò chuyện cùng bạn bè hoặc giới thiệu cuốn sách mình yêu thích với khách tham quan. Mở hàng trong buổi sáng ngày đầu tiên cho bạn là anh bán sách bàn bên cạnh.

Trong buổi sáng đầu tiên của phiên chợ, ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM - vui mừng khi thấy Đường sách nhộn nhịp hơn vào ngày trong tuần. “Đường sách được mở ra không chỉ để bán sách, mà chủ yếu để những người yêu thích sách tìm đến, giao lưu và lan tỏa văn hóa đọc. Phát triển văn hóa đọc đang là mục tiêu của cả ngành xuất bản và ngành giáo dục”, ông nói.

Diễn ra từ ngày 29/12 đến ngày 2/1/2023, Phiên chợ Khuyến đọc tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM có gần 30 gian hàng được chia thành 3 khu vực, bao gồm: Trạm Tri thức với các hoạt động trưng bày, giới thiệu và trao đổi sách, Trạm Thiên nhiên bày bán các sản phẩm thủ công và Trạm Nghỉ chân là nơi để xem tarot, chiêm tinh học, thần số học…

phien cho khuyen doc anh 3

Hoạt động tặng sách tại một gian hàng sách. Ảnh: Thanh Trần.

Ngoài ra, ngày 30/12 tại phiên chợ có thêm hoạt động đổi pin cũ lấy cây xanh nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Với mỗi 5 pin cũ (pin tiểu AA, pin AAA, pin cúc áo), độc giả có thể đổi lấy một chậu sen đá.

Theo bà Phạm Thị Thủy, các gian hàng ở đây đều đồng ý đóng góp 20% doanh thu cho quỹ Khuyến đọc để tiếp tục triển khai việc tặng và xây dựng tủ sách trên cả nước. “Số tiền thu được từ phiên chợ không phải là quá lớn, chúng tôi hoàn toàn có thể kêu gọi các mạnh thường quân, tuy nhiên, nó có ý nghĩa cho thấy mỗi cá nhân đều đang góp một phần vào việc phát triển văn hóa đọc”, bà chia sẻ.

Khơi dậy niềm đam mê với sách

Phát triển văn hóa đọc cho học sinh và duy trì thói quen đọc sách cho người dân là một trong những mục tiêu mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới.

Phiên chợ khuyến đọc lan tỏa tình yêu sách

Tiếp nối chuỗi hoạt động như tặng sách cho trẻ em, xây dựng tủ sách gia đình, ATM sách… Phiên chợ Khuyến đọc tại Phố sách Hà Nội góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới thế hệ trẻ.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm