Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phía sau vụ siêu khuyến mại 3G của VinaPhone

Nhà mạng than lỗ nặng với kinh doanh 3G nhưng vẫn khuyến mại siêu khủng. Đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin Truyền thông cho biết sẽ kiểm tra sự việc.

Trao đổi với Zing.vn về hợp tác với VinaPhone, đại diện của Công ty Thế giới Di động cho biết, việc bán Sim Bùm là nỗ lực chung của 2 bên nên không thể nói bên nào bỏ tiền nhiều hơn. Tuy nhiên, đại diện này không cho biết cụ thể về mức độ đóng góp của mỗi bên trong việc bán sim giá siêu rẻ cho khách hàng. Trong khi đó, đại diện VinaPhone cho biết, việc bán sim cho Thế giới Di động tuân thủ đúng các quy định hiện hành.

Trong khi đó, với trị giá Sim Bùm lên tới gần 1,5 triệu đồng mà bán có 120.000 đồng, một số người sau khi mua tại Thế giới Di động đã rao bán trên diễn đàn kiếm lời và khẳng định “muốn có thêm vài chiếc cũng được, khi nào chuyển hàng sẽ giúp đăng ký sim”.

Hình thức mua bán lại chiếc sim được xem là “khuyến mại khủng nhất trong gần 2 năm qua” cũng được nhiều người trong cuộc đem ra mổ xẻ. Theo đó, khách hàng mua điện thoại giá rẻ của Thế giới Di động, nhận sim, sau một vài ngày mang trả máy, chấp nhận bị trừ tiền “đập hộp”, rồi bán lại chiếc sim tài khoản tiền triệu với giá cao hơn vài lần so với chi phí ban đầu. Thậm chí, những tin nhắn rao mua tới hàng trăm chiếc sim từ chương trình của công ty này cũng lan tràn trên mạng.

Giá mỗi chiếc sim được bán lại có thể cao từ 2-4 lần so với chi phí phải bỏ ra.

Nhận thức được rủi ro bị lợi dụng chương trình bán hàng ưu đãi nhưng đại diện Thế giới Di động cho biết, điều đó không ngăn cản công ty tiếp tục khuyến mại này. “Tương quan giữa số lượng lớn người mua hàng được nhận lợi ích thực với số nhỏ những người lợi dụng khuyến mại là lý do khiến chúng tôi quyết định thực hiện. Tất nhiên, chúng tôi không nghĩ là mình sẽ lỗ”. Nguồn tin này cũng chia sẻ, từ tháng 2, khi triển khai chương trình bán smartphone với Sim Bùm, số lượng khách hàng tới mua rất đông.

“Sau khi Bộ Thông tin Truyền thông khuyến cáo các mạng di động về việc không nên khuyến mại 3G khi dịch vụ này đang lỗ, các hãng viễn thông không còn ‘vung tay’ như trước. Vì thế, khi VinaPhone kết hợp với Thế giới Di động bán Sim Bùm, thị trường có một cú huých rất mạnh về khuyến mại nhưng chỉ có một mạng làm”, lãnh đạo một hãng viễn thông lớn cho biết.

Theo ông này, nếu như có một mạng được quyền khuyến mại lớn cho 3G thì các mạng khác cũng có thể làm được. Tuy nhiên, siêu khuyến mại 3G trong bối cảnh dịch vụ này đang lỗ lớn sẽ đặt ra 2 khả năng: 3G lỗ là không đúng, hoặc cạnh tranh không lành mạnh khi bán phá giá. “Việc phát triển thuê bao mới hiện nay gặp rất nhiều khó khăn vì thị trường đang tiến tới ngưỡng bão hòa nên có thể các mạng di động phải tìm chiêu đặc biệt mới hút thêm được người mới”, ông này bình luận.

Trả lời Zing.vn về nghi án 3G không lỗ xuất phát từ vụ khuyến mại siêu khủng của VinaPhone, một lãnh đạo của Cục Viễn thông Bộ Thông tin Truyền thông cho biết: “Không thể lấy một sự việc đơn lẻ để nói bức tranh chung về kinh doanh 3G của các mạng di động”. Về chương trình khuyến mại kết hợp giữa VinaPhone và Thế giới Di động, vị lãnh đạo của Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, cơ quan này sẽ kiểm tra cụ thể mới có thể đưa ra kết luận.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm