Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi thuyền tối mật của Mỹ sắp bay vào vũ trụ

Tàu con thoi không người lái X-37B sẽ bay vào không gian để thực hiện nhiệm vụ cho NASA và Không quân Mỹ hôm 20/5.

X-37B, tàu con thoi tối mật của quân đội Mỹ. Ảnh: USAF

CBS News cho biết, phi thuyền X-37B sẽ bay vào không gian từ Mũi Canevaral, bang Florida. Tên lửa Atlas V đẩy nó vào không gian. Tàu sẽ thực hiện hai nhiệm vụ khác nhau cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA) và Không quân Mỹ. Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc cung cấp thông tin về nhiệm vụ của X-37B.

Tàu sẽ thử nghiệm hệ thống động cơ đẩy siêu hiệu quả Hall dành cho không quân. Hall là thiết bị đẩy điện tử, tạo ra lực nhờ quá trình ion hóa khí hiếm Xenon. Nó tạo ra lực đẩy yếu hơn nhưng kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với tên lửa thông thường. Ngoài ra X-37B cũng mang theo các loại vật liệu khác nhau để kiểm tra khả năng biến đổi của chúng trên quỹ đạo trái đất.

Theo các chuyên gia, thử nghiệm của X-37B sẽ giúp các kỹ sư khắc phục những lỗi thiết kế của động cơ Hall trước khi lắp chúng vào hệ thống vệ tinh thông tin liên lạc tần số cực cao của quân đội Mỹ. Đây là lần thứ tư tàu con thoi tối mật của Mỹ bay vào vũ trụ.

Ngày 17/10/2014, X-37B trở về sau khi bay trên quỹ đạo trái đất gần hai năm. Hai nhiệm vụ trước đó của nó kéo dài trong 7 tháng và 15 tháng. Quân đội Mỹ không thông báo chi tiết hoạt động của X-37B trong 3 chuyến bay trước.

Nhóm chuyên gia đặc biệt đón tàu con thoi tối mật của Mỹ

Đội chuyên gia tại Căn cứ Không quân Mỹ ở California kiểm tra tình trạng tàu con thoi X-37B trước khi đưa nó về kho chứa chuyên dụng sau gần 2 năm lơ lửng trong không gian.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm