Bị tố thất thoát tiền tại các trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ, trong 10 ngày qua (từ ngày 10 – 20/7), đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) đã vào cuộc.
Kết quả giám sát cho thấy doanh thu thực tế ở trạm thu phí này quả thật cao hơn rất nhiều so với báo cáo.
Trưởng đoàn Kiểm tra Trịnh Xuân Thủy cho hay Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ tổ chức giao nhận vé và thu tiền về tại 2 trạm gồm Trạm thu phí Pháp Vân km 188 +300 (giao vé) và trạm thu phí Hà Nam km 212 + 315. Tổng cộng có 20 mệnh giá vé khác nhau cho 5 loại xe ở 4 trạm trên tuyến.
Dù vậy, chỉ trong 10 ngày, dưới sự chứng kiến của đoàn kiểm tra, tuyến đường này đã mang về cho doanh nghiệp thu phí hơn 17,5 tỷ đồng – cao hơn nhiều so với báo cáo. Ảnh: VOV |
Kết quả giám sát cho thấy công tác xuất vé, thu hồi vé đều khớp so với báo cáo.
Tuy nhiên, công tác thu ngân “có vấn đề”. Cụ thể, số thu của một làn nhiều hơn báo cáo và công ty này đã phải xé vé bổ sung – theo luật cao nhất là 150.000 đồng/làn, thấp nhất là 5.000 đồng/làn.
Với số tiền chưa đủ mệnh giá hoặc vượt quá quy định trên, kế toán công ty lập biên bản thu nộp quỹ và hạch toán vào các khoản thu khác.
Lý giải chuyện này, đại diện công ty trên cho hay sở dĩ có tiền thừa là do “lái xe không chịu nhận lại tiền thừa khi nhân viên trả lại”.
Đoàn kiểm tra cũng phát hiện dù đã có thiết bị hậu kiểm, nhưng số thu ngân để báo cáo vẫn thấp hơn doanh thu thực tế, cụ thể lệch khoảng 50.000 đồng/làn, chênh lệch khoảng 500.000 đồng/ca.
Đại diện công ty phân trần, nguyên nhân “chủ yếu do thiết bị đọc 2 lần 1 biển số xe hoặc không xác định được biển số xe”.
Dù vậy, chỉ trong 10 ngày, dưới sự chứng kiến của đoàn kiểm tra, tuyến đường này đã mang về cho doanh nghiệp thu phí hơn 17,5 tỷ đồng – cao hơn nhiều so với báo cáo.
Theo báo cáo của doanh nghiệp này, cả tháng 7 họ chỉ thu về được hơn 5,1 tỷ đồng.
Trưởng đoàn thanh tra của Tổng cục Đường bộ khẳng định không có hiện tượng đưa vé ngoài luồng vào cabin cho thu phí viên và thu phí viên đưa tiền ra ngoài.
Từ kết quả thanh tra, giám sát trên, ông Thủy bất ngờ đi đến kết luận: “Không có sự khác biệt lớn giữa số liệu kiểm tra, giám sát và số liệu của đơn vị. Chênh lệch nhỏ chủ yếu do thiết bị đọc 1 xe 2 lần liên tục hoặc không rõ biển số xe”.
Ông Thủy nhấn mạnh: “Phương án kiểm tra, giám sát của đoàn tại trạm thu phí trong 10 ngày qua đã đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác thu phí, số thu đúng thực tế”.
Trước khi kết thúc chuyến “vi hành” của mình, ông Thủy đề nghị, yêu cầu công ty này “tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác thu phí để việc thu phí được công khai, minh bạch”.
Ông Phạm Văn Kiên – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Pháp Vân – Cầu Giẽ thống nhất với ý kiến của đoàn kiểm tra và cam kết đơn vị sẽ “nghiêm túc triển khai thực hiện”.