Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi công thiệt mạng do hít khói độc trong buồng lái

Một phi công của hãng British Airways tử vong sau khi cho biết ông hít khí độc trên máy bay chở khách.

Phi công Richard Westgate, sống tại thành phố Edinburgh, Scotland, mắc bệnh nhức đầu, rối loạn tâm thần, suy giảm thị giác, mất ngủ, trước khi ông qua đời vào tháng 12/2012 ở tuổi 43.

Ngay trước khi mất, Richard đã liên hệ với luật sư nhằm kiện hãng hàng không British Airways vi phạm sức khỏe và an toàn bay. Đồng thời, ông khẳng định, các bệnh mà ông mắc phải là do tiếp xúc với hóa chất độc hại trong buồng lái.  

Phi công Richard Westgate của hãng hàng không British Airway qua đời khi mới 43 tuổi. Ảnh: Cascadenews

Ngày 28/7, các nhà khoa học công bố những bằng chứng thuyết phục chứng minh việc tiếp xúc với không khí chứa các phân tử chất hữu cơ tồn tại trong môi trường buồng lái chính là nguyên nhân đã gây ra cái chết của viên phi công trẻ.

Hồ sơ từ Cơ quan Hàng không dân dụng tiết lộ, các phi công và phi hành đoàn đã phải sử dụng mặt nạ dưỡng khí ít nhất 5 lần một tuần để giảm sự ảnh hưởng của khí độc trên máy bay.

Phi công John Hoyte, người đứng đầu Hiệp hội Aerotoxic – tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về tác động của ô nhiễm không khí cabin, khẳng định, khí độc trên máy bay đang gây nguy hiểm tới sức khỏe, sự an toàn của các hành khách và phi hành đoàn. Đồng thời, ông kêu gọi các nhà chức trách vào cuộc nhằm kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí trên mỗi chuyến bay.

"Nghiên cứu khoa học mới đây cuối cùng đã chứng minh việc tiếp xúc với chất hóa học độc hại từ nhiên liệu máy bay có thể gây bệnh nghiêm trọng", John nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của British Airways tuyên bố: "Chúng ta không thể khẳng định hay suy đoán bất kỳ điều gì nếu chỉ dựa vào cái chết của một cá nhân. Sự an toàn của mỗi hành khách và phi hành đoàn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi".

 

Phi công nổi cáu dù suýt đỗ sai đường băng

Một phi công của hãng Delta, Mỹ, vẫn tỏ ra tức giận với kiểm soát viên không lưu, đồng thời đổ trách nhiệm cho họ, dù anh này suýt đưa máy bay hạ cánh nhầm vị trí.

 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm