Các phi công trên máy bay Miami Air International đã yêu cầu thay đổi với trạm kiểm soát không lưu tối 3/5 ngay trước khi hạ cánh xuống Trạm Hàng không Hải quân Jacksonville.
Bruce Landsberg, phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), cho biết đường băng dài 2,7 km nơi Boeing 737 đáp xuống về cơ bản chỉ dài 2,4 km do có một hàng rào được dựng lên để chặn máy bay của hải quân trong trường hợp họ không thể hạ cánh trên tàu sân bay trong quá trình huấn luyện.
"Chúng tôi không biết họ đã nghĩ gì và tại sao họ lựa chọn như vậy. Đây là điều chúng tôi đang tìm hiểu", Landsberg cho biết tại cuộc họp báo.
Chiếc máy bay chở 143 người từ Cuba tới bắc Florida (Mỹ) đã đáp xuống sông ở cuối đường băng vào ngày 4/5. Ảnh: AP. |
Các nhà điều tra của NTSB cho biết họ hy vọng hộp đen buồng lái sẽ giúp họ trả lời câu hỏi đó nhưng thiết bị này vẫn chưa thể được phục hồi vì một phần của chiếc máy bay có chứa thiết bị đang nằm dưới sông St. Johns.
Các nhà điều tra cũng có kế hoạch phỏng vấn các phi công. Họ đã lấy lại máy ghi dữ liệu chuyến bay.
Landsberg cho biết chiếc máy bay gần đây đã được bảo trì và các bản ghi cho thấy một bộ đảo ngược lực đẩy bên trái không hoạt động. Bộ đảo ngược lực đẩy được sử dụng để chuyển hướng lực đẩy ra khỏi động cơ và có thể được sử dụng để giúp máy bay dừng lại.
Theo AP, các nhà điều tra của NTSB vẫn đang quyết định có nên di dời máy bay ra khỏi căn cứ hay không. Việc này sẽ cần sử dụng xà lan.
"Vị trí của máy bay hạn chế việc đánh giá. Chúng tôi không nhận thức được mức độ thiệt hại dưới dòng nước vì nó không thể nhìn thấy được", John Lovell, nhà điều tra của NTSB, cho biết.
Tất cả nhiên liệu cần phải được loại bỏ trước khi máy bay có thể được di chuyển và nỗ lực đó rất phức tạp khi máy bay bị chìm một phần dưới sông, cộng thêm thời tiết bão vào ngày 5/5.
Không có thương tích nghiêm trọng nào trên chuyến bay từ một căn cứ quân sự ở vịnh Guantanamo, Cuba, tới Trạm Hàng không Hải quân Jacksonville. Gần 20 trong số 143 hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương nhẹ đang được chăm sóc y tế.