Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ 'Quỷ lùn' có thể phục vụ quân đội Mỹ

Các nhà sáng chế của quân đội Mỹ muốn chế tạo loại phi cơ tự động có khả năng phối hợp với nhau để vô hiệu hóa hệ thống phòng không tinh vi của đối phương.

Hình minh họa sự phối hợp giữa các phi cơ tự động Gremlin. Ảnh:
Hình minh họa sự phối hợp giữa các phi cơ tự động Gremlin. Ảnh: DARPA

Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, binh sĩ và giới truyền thông từng đồn rằng một dạng sinh vật bí ẩn mang tên Gremlin (quỷ lùn) phá hoại nhiều máy bay chiến đấu. Sau đó, hàng loạt phim về quỷ lùn Gremlin ra đời dựa trên những câu chuyện liên quan tới chúng.

Mới đây, Cơ quan Các dự án nghiên cứu tiên tiến (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo họ sẽ chế tạo loại phi cơ tự động cỡ nhỏ có khả năng tự phối hợp với nhau để vô hiệu hóa các hệ thống phòng không của đối phương. DARPA gọi dự án chế tạo phi cơ mới là Chương trình Gremlin, Daily Mail đưa tin.

Phi cơ Gremlin sẽ không tự cất cánh. Những máy bay có người lái sẽ đưa chúng lên trời để chúng xuất kích từ trên không. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng lại trở về máy bay ở giữa không trung.

Sự ra đời của phi cơ Gremlin sẽ giảm thiểu nguy cơ đối với phi công, bởi họ sẽ không phải đối mặt với hỏa lực của đối phương trên chiến trường. Ngoài ra nó còn làm giảm chi phí sản xuất phi cơ tự động.

9 phi cơ có hình dạng dị thường

Chiến đấu cơ hình bánh kếp khiến nhiều người tưởng UFO, máy bay được làm hoàn toàn bằng gỗ có thể chở tối đa 700 người là những dòng phi cơ độc đáo nhưng đã ngừng bay.

Dan Patt, người quản lý Chương trình Gremlin, nói rằng phi cơ tự động mới có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ - từ do thám, trinh sát tới vận chuyển hàng hóa và thậm chí tấn công mục tiêu. Chúng có thể hoạt động 20 lần và nhận nhiên liệu từ máy bay chở xăng ngay trên trời để hoạt động liên tục trong thời gian dài.

“Trong bối cảnh các hệ thống phòng không ngày càng phức tạp và tinh vi, sự phối hợp giữa nhiều phi cơ tự động sẽ giúp chúng ta hạn chế sức mạnh của những khí tài dưới mặt đất”, DARPA nhận định.

Hiện tại DARPA đang kêu gọi các kỹ sư quân sự và nhà nghiên cứu đóng góp ý kiến để phi cơ tự động Gremlin có thể xuất kích từ một máy bay giữa không trung và trở về theo cách tương tự. Họ cũng muốn giới chuyên gia tư vấn về hệ thống điều khiển và định hướng dành cho phi cơ.

Số phận tàu sân bay và máy bay tàng hình của phát xít Đức

Quân đội phát xít Đức từng sở hữu một chiếc hàng không mẫu hạm mang tên Graf Zeppelin. Sau khi chiến tranh chấm dứt, con tàu đồ sộ bỗng dưng “mất tích”.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm