Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ mất tích cố tình tránh radar của Indonesia

Một quan chức giấu tên tiết lộ phi cơ Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines bay sát rìa không phận của Indonesia hôm 8/3 để các radar bên dưới không thể phát hiện.

Trong bản tin chiều 6/4, CNN cho hay một quan chức cấp cao đã tiết lộ thông tin mới về cuộc điều tra máy bay Malaysia mất tích.  Vị quan chức khẳng định rằng, sau khi đổi hướng vào ngày 8/3, phi cơ Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines (MAS) đã rẽ trái rồi bay sát rìa không phận của Indonesia. Theo vị quan chức, chính phủ Malaysia biết tình tiết mới sau khi phân tích dữ liệu radar của một số nước láng giềng.

Hình minh họa đường bay của phi cơ Boeing 777-200ER sau khi nó đổi hướng vào ngày 8/3. Nó rẽ trái rồi bay sát rìa không phận Indonesia trước khi tiến về phía nam Ấn Độ Dương. Đồ họa: Malay Mail

"Đường bay của chiếc Boeing 777 cho thấy ai đó trên máy bay cố tình điều khiển phi cơ như thế để tránh sự phát hiện của các radar Indonesia. Phi cơ xuất hiện ở phía bắc Indonesia chứ không bay qua lãnh thổ nước này. Sau đó nó đổi sang hướng nam để bay về phía Ấn Độ Dương", vị quan chức kết luận.

Nhóm công nhân chuẩn bị đưa Phoenix, một robot định vị dưới nước, lên tàu HMAS Ocean Shield của Australia tại thành phố Perth hôm 29/3 trước khi tàu ra khơi để tìm máy bay Malaysia. Ảnh: Reuters

Peter Goelz, một chuyên gia hàng không của CNN, bình luận rằng những diễn biến trước khi chuyến bay MH370 mất tích là hành động chủ ý của một người nào đó. Theo ông, người điều khiển máy bay theo kiểu như thế phải rất am hiểu về không phận và công việc của phi công.

"Đó không phải là việc mà chúng ta có thể thực hiện trong khoảnh khắc xuất thần. Nó đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước", ông lập luận.

Đào Hiền

Bạn có thể quan tâm