Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ của Malaysia Airlines suýt bay lạc sang Australia

Một phi cơ cất cánh tại New Zealand để bay sang Malaysia, nhưng trong vài phút đầu nó lại hướng về phía Australia hôm 25/12.

New Zealand Herald đưa tin chuyến bay MH132 của hãng Malaysia Airlines xuất phát tại thành phố Auckland, New Zealand lúc 2h23 sáng 25/12 theo giờ địa phương để tới Kuala Lumpur, Malaysia.

Một phi cơ Airbus A330 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh: Malaysian Insider
Một phi cơ Airbus A330 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh: Malaysian Insider

8 phút sau, phi công trên máy bay Airbus A330 phát hiện Trung tâm Kiểm soát không lưu ở Auckland hướng dẫn ông dịch chuyển xa hơn về phía nam. Nếu bay theo hướng đó, phi cơ sẽ tới thành phố Melbourne, Australia chứ không thể tới Kuala Lumpur. Vì thế phi công lái máy bay về hướng tây bắc để đến thủ đô của Malaysia.

Trung tâm Kiểm soát không lưu Auckland nói họ đã đưa lộ trình bay của MH132 cho Airways - công ty kiểm soát không lưu cho New Zealand và khu vực phía nam Thái Bình Dương.

"Theo kế hoạch bay mà chúng tôi nhận, chuyến bay MH132 vẫn tới Kuala Lumpur, nhưng theo lộ trình khác một chút so với đường bay mà phi công từng biết", người phát ngôn của hãng Airways cho hay.

Hành khách trên phi cơ Airbus A330 không biết sự cố.

Đường bay dự kiến (Intended
Đường bay dự kiến (Intended Flight) từ Auckland tới Kuala Lumpur của MH132 và đường bay thực tế (Actual Flight) tới Melbourne, Australia hôm 25/12. Đồ họa: Daily Mail

Ban lãnh đạo Airways tuyên bố họ sẽ phối hợp chặt chẽ với hãng Malaysia Airlines để điều tra vụ việc.

Peter Clark, một chuyên gia hàng không hàng đầu tại New Zealand, ca ngợi phi công trên chuyến bay MH132 vì khả năng phát hiện sự thay đổi lộ trình bay.

"Viên phi công tỏ ra xuất sắc khi phát hiện sự thay đổi rồi chất vấn nhân viên không lưu, thay vì chấp hành hướng dẫn của họ. Những chuyến bay Auckland - Kuala Lumpur thường bay chếch về phía nam Australia mỗi khí gió mạnh hoặc thời tiết xấu", Clark nói.

Philip Duncan, người đứng đầu bộ phận phân tích của tổ chức WeatherWatch, nói rằng thời tiết giữa New Zealand và Kuala Lumpur “tương đối bình thường”, song các cơn bão ở phía bắc Australia và Papua New Guinea có thể tác động tới tuyến bay.

Malaysia bối rối vì 3 phi cơ chở khách vô chủ

Ba máy bay Boeing 747 vô chủ đang nằm trong sân bay lớn nhất Malaysia và sự tồn tại của chúng khiến giới chức bối rối.

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm