Theo KK News, phép toán này nằm trong đề thi lớp 3 của một trường tiểu học tại Trung Quốc. Câu hỏi đưa ra có thang điểm 5 và kết quả chấm bài của giáo viên đã khiến nhiều phụ huynh tranh cãi.
Để bài như sau: Năm nay Hiểu Minh 8 tuổi, tuổi của mẹ năm sau gấp 4 lần tuổi con. Hỏi năm nay mẹ bao nhiêu tuổi?
Với câu hỏi này, học sinh chủ yếu đưa ra hai cách giải. Một là dùng 4 x 8 được 32, lấy 32 - 1 được kết quả 31. Vậy năm nay mẹ Hiểu Minh 31 tuổi.
Cách thứ hai là dùng 8 + 1 = 9. Sau đó, 9 x 4 = 36, lấy tiếp 36 - 1 = 35. Vậy mẹ của Hiểu Minh năm nay 35 tuổi.
Trong đó, số lượng học sinh đưa đáp án 31 tuổi nhiều hơn. Sau quá trình rà soát, giáo viên thống nhất đáp án đúng là 35 tuổi và các học sinh có câu trả lời 31 đều bị chấm 0 điểm.
Một bài toán nhưng hai cách giải gây tranh cãi tại Trung Quốc. Ảnh: KK News. |
Nhiều phụ huynh tại Trung Quốc khi kiểm tra bài thi của con và nhận thấy trẻ trả lời đúng nhưng vẫn bị 0 điểm. Một số phụ huynh đăng tải đề bài và đáp án lên mạng, dấy lên cuộc tranh cãi nảy lửa.
Trên thực tế, đề bài đưa ra được đánh giá còn nhiều lỗ hổng, dễ hiểu sai. Câu "tuổi mẹ năm sau gấp 4 lần tuổi con" có thể hiểu theo hai nghĩa. Một là tuổi mẹ năm sau gấp 4 lần tuổi Hiểu Minh năm nay. Nếu hiểu theo nghĩa này, câu trả lời là 31. Nghĩa thứ hai là vào năm sau, tuổi mẹ sẽ gấp 4 lần tuổi hiện tại của Hiểu Minh. Với nghĩa này, tuổi của mẹ năm nay phải là 35.
Vậy vì sao giáo viên chấm điểm theo đáp án thứ hai? Theo lời giải thích của giáo viên, tuổi mẹ năm sau gấp 4 lần tuổi con, đề bài không nói rõ tuổi của Hiểu Minh là năm nay hay năm sau, nên theo cách hiểu thông thường thì là tuổi vào năm tới, vì vậy câu trả lời phải là 35 tuổi.
Dù vậy, cách giải thích của cô giáo vẫn khiến phụ huynh khó hiểu. Họ cho rằng con mình không sai, lỗi là ở khâu ra đề. Điều này đánh đố học sinh và khiến các em dễ mất điểm oan.
Nhiều phụ huynh đồng tình với quan điểm khi học sinh tiểu học làm toán, điều quan trọng nhất là phải hiểu ý nghĩa câu hỏi. Do đó, đề bài cũng phải tường minh, một nghĩa để tránh việc trẻ hiểu theo nhiều cách, lắt léo, dễ sai và sinh ra chán nản. Đặc biệt, việc giải thích cách làm như giáo viên vẫn chưa thuyết phục, có thể ảnh hưởng tâm lý học sinh.