Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phép màu của thế gian nhỏ bé

Với tập truyện ngắn "Công chúa nhỏ chăn cừu", Nguyễn Thị Kim Hòa cũng có thể được xem là người đem phân phát những giấc mơ đẹp cho trẻ con ở xứ sở nhiệt đới buồn.

Còn nhớ trong câu chuyện Sophie và tên khổng lồ của nhà văn Roah Dahl, tên khổng lồ BFG đã tạo nên rất nhiều những giấc mơ đẹp để dành tặng cho trẻ con trên khắp thế giới. Người gieo giấc mơ luôn là người có tấm lòng trìu mến, đem tình yêu của mình tạo nên những giấc mơ tốt lành khiến thế giới của những đứa trẻ trở thành một thế giới nhuốm màu cổ tích kỳ diệu.

Trẻ thơ có vô vàn những giấc mơ. Giấc mơ nào cũng vô vàn những sắc màu cổ tích. Trong đó có lẽ những giấc mơ được trở thành công chúa, hoàng tử luôn là những giấc mơ đẹp nhất mà mỗi đứa trẻ thường mơ.

Với tập truyện ngắn nhỏ Công chúa nhỏ chăn cừu, Nguyễn Thị Kim Hòa cũng có thể được xem là người đem phân phát những giấc mơ đẹp cho trẻ con ở xứ sở nhiệt đới buồn này. Tập truyện của chị khiến mỗi đứa trẻ bước vào đều được đắm chìm trong những không gian ngập đầy yêu thương với những nét tươi tắn, thơ ngây.

Tập truyện gồm 5 câu chuyện riêng biệt, kể về những chàng hoàng tử, những nàng công chúa thời hiện đại với đầy những thơ mộng và những thổn thức. Đó hoàn toàn không phải là những nàng công chúa hoàng tử xinh đẹp, lộng lẫy, trong những bộ quần áo lấp lánh, mà đó là những cô bé cậu bé “đặc biệt”, bước ra từ một đời sống bình thường hàng ngày.

Câu chuyện về Hoàng tử Rơm là một câu chuyện đầy trìu mến về một đứa trẻ không có khả năng nói chuyện, nhưng bố mẹ, chị gái và cả người bạn tên Tí của hoàng tử Rơm lại đối với em bằng một tấm lòng vô cùng đẹp đẽ. Tấm lòng ấy đã tạo nên một vương quốc mà em là một chàng hoàng tử đặc biệt, nơi em có thể thỏa thích say sưa với những điều mình thích thú mà không sợ những ánh nhìn độc ác của người khác.

Truyen thieu nhi Cong chua nho chan cuu anh 1
Tập truyện Công chúa nhỏ chăn cừu của nữ nhà văn Nguyễn Thị Kim Hoà.

Hay trong truyện Công chúa nhỏ chăn cừu, các em sẽ vô cùng cảm động bởi sự đáng yêu của cô bé chăn cừu. Cách em đặt tên cho mỗi con cừu trong đàn, hay lời nói dối ngây thơ của em khi em nói em không yêu thương lũ cừu, khiến bất kỳ một người đọc nào cũng cảm thấy cay mắt, như người đàn ông kể chuyện trong đó.

Mỗi đứa trẻ là cả một thế giới bí ẩn sẽ luôn khiến chúng ta phải ngỡ ngàng, và cảm động. Câu chuyện về cô bé Mi Vân trong Vương quốc Linh Lung với một giấc mơ bay vô cùng độc đáo, nhưng lại tràn đầy những tâm tư về giấc mơ được yêu thương, được chia sẻ khiến Vương quốc Linh Lung trở thành một vương quốc thật gần gũi, thật ấm áp.

Chính câu chuyện ấy đã khiến đứa trẻ thường hay buồn chán về sự khiếm khuyết của bản thân mình, một đứa trẻ sống khép kín bỗng chốc trở nên biết lắng nghe âm thanh xung quanh của cuộc sống, biết bày tỏ niềm quý thương đối với gia đình. Đó thực là Phép Màu mà tác giả đã nhắc đi nhắc lại trong câu chuyện này.

Không chỉ có cái nhìn đầy thân thương với những đứa trẻ khác biệt, Kim Hòa còn hướng ánh mắt trong trẻo của mình, theo dõi những cử động rất nhỏ trong đời sống, ngay cả đời sống của những con vật cũng được chị tái hiện lại bằng một ngòi bút đầy thơ thẩn nhưng cũng vô cùng sắc bén và nhuần nhuyễn.

Câu chuyện về chú dê Tai Trắng, là một câu chuyện đẹp về sự chân thành của những tình bạn đặc biệt, như Sừng To và Tai Trắng, hay Tai Trắng và Nhện... Đồng thời, đọc Tai Trắng, mỗi đứa trẻ sẽ như được lắng nghe một bản du ca về lòng say mê tự do, sẽ nghe được những thổn thức đồng điệu êm đềm trên những cánh đồng mê mải bát ngát.

Đọc văn của Kim Hòa, dễ liên tưởng đến Cỏ non của nhà văn Hồ Phương. Giọng văn xanh mướt, êm đềm, như những bông cỏ non còn ướt đẫm sương đêm. Những điều chị kể thực là những điều rất gần gũi, nhưng qua cách kể chuyện duyên dáng, say sưa mà luôn đậm đà một vẻ lấp lánh cổ tích đã khiến cho mỗi độc giả bước vào câu chuyện của chị đều thổn thức khóc cười theo nhịp điệu, ý tứ mà chị muốn gợi mở.

Viết cho tuổi thơ vốn không cần khoe tài văn tài chữ, nhưng lại cần tấm lòng tha thiết nâng niu. Tức là cái đẹp đến cùng sự trong trẻo chân thành sẽ trở nên gần gũi, cứ thế mà đi thẳng vào tâm hồn của độc giả.

Kim Hòa là một tác giả trẻ, nhưng lối viết điềm đạm. Đọc văn của chị, như thấp thoáng nhìn thấy một nụ cười, cúi xuống những đứa trẻ, vô cùng dịu dàng, thủ thỉ những trìu mến.

Đọc những câu chuyện của Kim Hòa trong tập truyện Công chúa nhỏ chăn cừu, những đứa trẻ có lẽ sẽ thêm được nhiều niềm hạnh phúc, và những độc giả không còn là trẻ con sẽ mỉm cười đầy nhẹ nhõm, sẽ nghĩ rằng nỗi buồn ấy mà, đẹp đẽ hay đáng sợ đều là ở ánh nhìn của chúng ta.

Và có một phép màu tuyệt vời dành cho mọi nỗi buồn, ấy là tình yêu thương. Tình yêu thương là điều kỳ diệu, đầu tiên, và sau cùng, cho mọi câu chuyện.

Tác phẩm của Sharon Sala tưới mát những tâm hồn khổ đau

Văn chương của Sharon Sala xoa dịu những tâm hồn đau khổ, thổi vào làn gió ấm áp bằng sự thấu cảm, cách kể chuyện hấp dẫn và gay cấn của thể loại trinh thám.

Phong Linh

Bạn có thể quan tâm