Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe ly khai và chính phủ Ukraine sắp trao đổi tù nhân

Một quan chức Ukraine khẳng định chính phủ và phe ly khai sẽ bắt đầu quá trình trao đổi tù nhân trong những ngày tới, chỉ một thời gian ngắn sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi.

Quá trình trao đổi tù nhân giữa phe ly khai và chính phủ Ukraine sẽ bắt đầu vào hôm 9/9. Ảnh: AP
Quá trình trao đổi tù nhân giữa phe ly khai và chính phủ Ukraine sẽ bắt đầu vào hôm 9/9. Ảnh: AP

“Quá trình trao đổi tù nhân sắp diễn ra. Cơ quan An ninh Ukraine vừa thành lập một trung tâm tập hợp thông tin về những binh sĩ Ukraine mà phe ly khai giam giữ”, Itar Tass dẫn lời ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine, cho biết hôm 8/9, song không đưa ra số lượng tù nhân cụ thể hay ngày chính xác diễn ra quá trình này.

Trước đó, Andrei Purgin, Phó thủ tướng của nước Cộng hòa Nhân dân Donestk tự xưng cho hay hai bên có thể tiến hành trao đổi tù nhân theo nguyên tắc “tất cả đổi tất cả” vào ngày 9/9.

“Cuộc trao đổi tù nhân đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào hôm 9/9. Tôi hy vọng rằng các đợt trao đổi toàn diện sẽ hoàn tất vào ngày tiếp theo”, ông Purgin nói.

Theo ông Leonid Baranov, quyền Bộ trưởng An ninh của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), lực lượng này vẫn giam giữ khoảng 1.000 binh sĩ Ukraine. Trong khi đó, Kiev nói rằng họ đang giam khoảng 200 đến 300 binh lính của phe ly khai. 

Quá trình trao đổi tù nhân giữa Kiev và lực lượng ủng hộ độc lập ở miền đông đã được thống nhất trong cuộc đàm phán giữa đại diện chính phủ Ukraine, phe ly khai, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OCSE) tại thành phố Minsk, Belarus vào ngày 5/9.

Hôm 5/9, đại diện chính phủ Ukraine, Nga, phe ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE đã thông qua thỏa thuận ngừng bắn tại miền đông Ukraine gồm việc thả các tù nhân ở cả hai phe, cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân và thu hồi vũ khí hạng nặng.

Liên Hợp Quốc cho biết số người thiệt mạng trong cuộc chiến tại miền đông Ukraine thời gian qua là khoảng 3.000 người. Căng thẳng tại khu vực vốn là nơi sinh sống của nhiều người dân nói tiếng Nga bắt đầu vào tháng 2 sau sự kiện cựu tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych, bị lật đổ. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm