Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ chĩa mũi nhọn vào Bộ Tư pháp

Các hạ nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu mở cuộc điều tra Bộ Tư pháp, FBI và các cơ quan liên bang khác về hành động “vũ khí hóa chính phủ liên bang” của Tổng thống Biden.

Phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu điều tra Bộ Tư pháp. Ảnh: Reuters.

Các đảng viên Cộng hòa - phe đang nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ - bỏ phiếu thành lập "tiểu ban điều tra hành động vũ khí hóa chính phủ liên bang" vào ngày 10/1, Reuters đưa tin.

Tiểu ban này có nhiệm vụ khởi xướng cuộc điều tra diện rộng đối với Bộ Tư pháp Mỹ, FBI và các cơ quan liên bang khác. Đây cũng là những đơn vị đang thực hiện hàng loạt cuộc điều tra với cựu Tổng thống Donald Trump và người ủng hộ.

“Chúng ta cần bắt tay vào việc ngay bây giờ”, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer, cho biết. "Chúng ta phải vạch trần những hành vi lạm dụng (quyền lực) mà bộ máy liên bang không thể giải trình".

Trong số cơ quan bị tiểu ban mới nhắm tới là những đơn vị đang điều tra nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump vào năm 2020 và cáo buộc xử lý sai tài liệu mật của cựu tổng thống.

Nhiều đảng viên Dân chủ đã bày tỏ lo ngại trước động thái này. Trong đó, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler cho biết: “Đây là sự vi phạm phân chia quyền lực và rất nguy hiểm”.

Trước đó, CNN đưa tin các luật sư của ông Biden đã phát hiện một số tài liệu mật từ thời ông còn làm phó tổng thống Mỹ, khi đóng cửa Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden - văn phòng có trụ sở tại Washington - vào tháng 11/2022.

Một số đảng viên Cộng hòa đã so sánh phát hiện này với việc ông Trump lưu trữ tài liệu mật ở dinh thự riêng.

Cuốn sách đáng chú ý về Tổng thống Biden

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phát hiện tài liệu mật tại văn phòng cũ của ông Biden

Một số tài liệu mật từ thời ông Joe Biden còn làm phó tổng thống Mỹ đã được phát hiện vào tháng 11/2022 trong một văn phòng riêng, CNN đưa tin.

Ông Biden đến biên giới Mỹ - Mexico giữa bão chỉ trích về nhập cư

Ông Joe Biden hôm 8/1 đã đến biên giới Mỹ - Mexico và thị sát một điểm nhập cảnh đông đúc trong chuyến thăm đầu tiên tới khu vực này sau hai năm nhậm chức tổng thống Mỹ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm