Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe Cộng hòa lo Trump chiến thắng ngày Siêu thứ ba

Nhiều người ở đảng Cộng hòa cho rằng Donald Trump có quá nhiều sơ hở và ông ta sẽ dễ dàng thất bại nếu đại diện cho đảng đối đầu bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tỷ phú Donald Trump, ứng viên đang được ủng hộ mạnh mẽ nhất của đảng Cộng hòa. Ảnh: AP

Nếu giành thắng lợi trong các cuộc bỏ phiếu sơ trong ngày Siêu Thứ ba (1/3), ông Donald Trump và bà Hillary Clinton sẽ nới rộng khoảng cách với các đối thủ trong cuộc đua nội bộ đảng. AFP nhận định, với chiến thắng trong ngày Siêu thứ ba, các đối thủ sẽ rất khó để bắt kịp và cạnh tranh vị trí đại diện cho đảng của họ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Với đảng Cộng hòa, ứng viên Donald Trump vẫn đang chiếm ưu thế. Khi bắt đầu chạy đua tổng thống Mỹ, tỷ phú bất động sản được coi là “vị lạ” trong cuộc cạnh tranh nội bộ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ lớn khiếm Trump trở thành mối đe dọa thực sự. Trump có quá nhiều sơ hở và chính ông ta cũng chỉ trích nặng nề các ứng viên khác, làm giảm khả năng cạnh tranh của đảng Cộng hòa trước phe Dân chủ.

Ứng viên Marco Rubio cũng chỉ trích mạnh mẽ Donald Trump và cho rằng vị tỷ phú bất động sản có những điểm yếu nghiêm trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Theo Rubio, nếu Trump đại diện cho đảng Cộng hòa và đối đầu với bà Hillary Clinton, chiến thắng chắc chắn sẽ dành cho phe Dân chủ.

Thượng nghị sĩ bang Florida đã cảnh báo những người ủng hộ Trump ở Tennessee. Họ dẫn lời giới truyền thông và các nhà phê bình cho rằng Trump sẽ trở thành “chó săn của địa ngục” nếu ông ta thắng cử.

Cuộc thăm dò của CNN/ORC công bố hôm 29/2 cho thấy tỷ phú Donald Trump đang nhận được 49% tỷ lệ ủng hộ, bỏ xa người đứng ở vị trí thứ 2 là Rubio với 16%. Thượng nghị sĩ Ted Cruz xếp thứ 3 với 15% trong khi bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson được 10%. Thống đốc bang Ohio John Kasich chỉ được 6% cử tri ủng hộ.

Trong khi đảng Cộng hòa đang lo ngại Trump giành thắng lợi, bà Hillary Clinton cũng bắt đầu tấn công đảng đối lập vì những lời lẽ ngày càng thù địch mà Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Tỷ phú bất động sản cáo buộc Mexico đưa những kẻ hiếp dâm và tội phạm vào nước Mỹ qua biên giới, đề xuất cấm người Hồi giáo vào Mỹ…. Cựu ngoại trưởng gọi đó là những suy nghĩ làm suy yếu quốc gia.

Ở thời điểm hiện tại, bà Clinton đang là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ. Các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton chiếm ưu thế ở gần như tất cả các bang trong ngày "siêu thứ ba". Thượng nghị sĩ Bernie Sanders chỉ có lợi thế tại bang quê nhà Vermont. Trước đó, bà Clinton đã có lợi thế lớn đánh bại đối thủ Sanders tại South California vào ngày 27/2.

Theo lịch bầu cử năm 2016, ngày "siêu thứ ba" là ngày 1/3, diễn ra tại 12 bang và một vùng lãnh thổ Mỹ. Đó là các bang Alabama, Arkansas, Colorado, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont và Virginia; các bang Alaska, North Dakota và Wyoming sẽ tổ chức họp kín để chọn ứng viên của đảng Cộng hoà; vùng Samoa thuộc Mỹ họp kín để chọn ứng viên của đảng Dân chủ.

Điểm mặt các ứng viên tổng thống Mỹ trước ‘siêu thứ ba’

Hiện tại cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ còn lại 7 ứng viên, với 2 người tới từ đảng Dân chủ và 5 người khác tới từ đảng Cộng hòa, trong khi tổng số 16 ứng viên đã bỏ cuộc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm