Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phẫu thuật cho thai nhi trong bụng mẹ bằng tay máy tí hon

Các nhà khoa học đang phát triển công nghệ cánh tay robot tí hon để phẫu thuật cho thai nhi nhằm khắc phục những dị tật bẩm sinh cho trẻ em ngay từ khi chúng chưa chào đời.

Hàng triệu trẻ em mang những dị tật bẩm sinh trên cơ thể. Các bác sĩ cho biết, chúng ta có thể khắc phục nhiều dị tật ngay khi trẻ chưa ra đời. Tuy nhiên, công nghệ hiện tại chưa cho phép các bác sĩ thực hiện phẫu thuật khi trẻ còn nằm trong tử cung. Những ca phẫu thuật sau khi trẻ chào đời thường không đạt hiệu quả như mong đợi.

Nhằm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ảnh hưởng tới thai nhi, các nhà khoa học tại Đại học London và trường đại học Leuven, Bỉ đang phát triển một cách tay robot phẫu thuật nhỏ, cho phép nó lọt vào tử cung để thực hiện các thao tác phẫu thuật mà không ảnh hưởng tới mẹ và bé.

Dù đường kính chỉ nhỏ hơn 2 cm nhưng robot phẫu thuật gồm 3 cánh tay linh hoạt - bao gồm một chiếc được gắn máy quay để cung cấp hình ảnh 3D của thai nhi, giúp các bác sĩ thao tác chuẩn xác. Các cánh tay này sẽ khắc phục những tổn thương trên cơ thể trẻ. Trong tương lai, chúng có thể cấy tế bào gốc để khắc phục những khiếm khuyết của bào thai.

Các nhà sáng chế hy vọng robot phẫu thuật mới có thể giải quyết triệt để một số nguyên nhân gây ra dị tật với thai nhi, khắc phục tình trạng máu lưu thông không đều của thai đôi hay tắc đường tiết niệu khiến em bé không thể tiểu tiện trong bụng mẹ, gây hiện tượng bàng quang trẻ phình to.

Giáo sư Sebastien Ourselin, một  nhà nghiên cứu của Đại học London tại Anh, cho biết: “Chúng ta có thể ngăn chặn hầu hết dị tật của thai nhi nếu can thiệp sớm hơn. Tuy nhiên, hiện nay các bác sĩ phẫu thuật chỉ có khả năng can thiệp vào một số trường hợp không gây rủi ro cho mẹ và bé”.


Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm