Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phát triển 4G sẽ mang lại hiệu quả cho nền kinh tế'

Tại hội thảo quốc tế 4G/LTE diễn ra sáng 26/3 ở Hà Nội, đại diện Huawei đã có những chia sẻ về xu thế phát triển mạng 4G tại Việt Nam.

Theo ông Qiu Heng - Phó chủ tịch các mạng TDD của Huawei, điểm mấu chốt cho tương lai tại Việt Nam của công nghệ 4G nằm ở vấn đề hiệu quả chi phí. Tuy nhiên, bài toán chi phí thực ra không hề khó giải.

Chính sách quy hoạch tần số hiệu quả sẽ đóng vai trò tiên quyết trong việc phát triển mạng 4G tại Việt Nam. Tính toán cho thấy, việc đưa vào sử dụng rộng rãi các băng tần di động mới sẽ giúp các nhà mạng giảm chi phí và đạt được lợi nhuận cao. 

Phát triển 4G cũng giúp các nhà mạng sớm hoàn vốn đầu tư. Theo thống kê, các nhà mạng tại Indonesia hay Philippines chỉ mất 2 năm để hoàn vốn và bắt đầu có lãi từ 4G. So với mức 5-6 năm cho các mạng khác như 3G, 2 năm rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều.

Người sử dụng cũng sẽ được hưởng lợi nếu mạng 4G được triển khai. Chi phí trên mỗi dung lượng sử dụng của 4G/LTE thậm chí còn thấp hơn 3G. Điều này sẽ giúp cho người tiêu dùng có được dịch vụ tốt nhất với mức giá hợp lý. 

Đại diện của Huawei lạc quan về tương lai của công nghệ 4G tại Việt Nam.
Đại diện của Huawei lạc quan về tương lai của công nghệ 4G tại Việt Nam.
Công nghệ di động 4G/LTE đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu. Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSA), thế giới hiện có 360 mạng LTE. Những mạng này đã được thương mại hoá tại 124 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một thống kê khác từ Informa cho biết, số người sử dụng LTE trên toàn cầu hiện đạt 400 triệu và dự tính sẽ lên tới 1 tỷ vào năm 2017.

Huawei cho biết, nếu 4G được triển khai, công nghệ WTTX tiên tiến sẽ được đưa vào áp dụng. Công nghệ này sẽ giúp cung cấp 4G đến từng nhà với giá thành thấp hơn so với việc phát triển cáp quang. Trong tương lai 10 năm tới, việc phát triển 4G thông qua WTTX sẽ đem lại hiệu quả lớn cho kinh tế Việt Nam. 

Theo tính toán, công nghệ 4G sẽ đóng góp 10% GDP nếu mật độ băng thông tăng lên tương ứng.  

Một cản trở đối với 4G Việt Nam chính là giá thành cao của các dòng điện thoại thông minh có tích hợp công nghệ này. Để giải quyết vấn đề, phát triển những dòng điện thoại thông minh giá rẻ tích hợp 4G là giải pháp được Huawei đưa ra. Hãng cũng cho biết sẽ đẩy mạnh việc phát hành các dòng điện thoại từ trung tới cao cấp tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu của người dân. 

Đầu tư 4G: Nên chờ hạ giá

Việc đầu tư mạng 4G cần chờ giá thiết bị rẻ để tiết kiệm chi phí cho cả nhà mạng lẫn người tiêu dùng.


Tô Đức

Bạn có thể quan tâm