Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạt nguội nếu không trả phí đỗ xe trên 20 tuyến đường ở TP.HCM

Công an TP.HCM và các quận sẽ phạt nguội tài xế ôtô không trả phí đỗ xe dưới lòng đường ở khu vực trung tâm, mức phạt lên đến 2,5 triệu đồng.

Ngày 8/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở Giao thông Vận tải, Công an TP.HCM, UBND các quận 1, 5, 10 và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chấn chỉnh công tác thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường.

Cụ thể, Sở GTVT đề nghị Công an TP.HCM tiếp nhận bằng chứng phương tiện vi phạm từ Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong và các đơn vị qua hình ảnh từ hệ thống camera hoặc thiết bị phù hợp khác, rồi tiến hành xử phạt.

Theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, mức phạt đối với lỗi đỗ ôtô tại tuyến đường có biển cấm là khoảng 900.000 đồng, dừng xe là 500.000 đồng. Nếu tài xế đỗ xe phía bên trái tuyến đường một chiều có biển cấm, mức phạt lên đến 2,5 triệu đồng.

thu phi do oto anh 1

23 tuyến đường thu phí đỗ ôtô vừa được Sở GTVT đề xuất nằm tại 7 địa bàn, gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 6, 10 và Phú Nhuận. Ảnh: S.Đ.

Ngoài ra, Sở GTVT phối hợp công an và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin về hoạt động thu phí bằng nhiều hình thức. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí tại hiện trường; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, vi phạm quy định trong hoạt động thu phí.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, trong năm 2021 phí đỗ xe thu được là hơn 2 tỷ đồng, nhưng chi hơn 10 tỷ đồng, dẫn đến lỗ 7,9 tỷ đồng.

Sở GTVT cũng đã có báo cáo về thực trạng này và đề xuất nhiều giải pháp để đảm bảo thu đúng, thu đủ, tránh thất thoát, lãng phí. Sở GTVT cho rằng Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong không nên tạm ngưng thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường mà cần xử lý những tồn tại và tiếp tục thu phí.

Thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được TP.HCM triển khai từ tháng 8/2018 trên 20 tuyến đường tại các quận 1, 5 và 10.

Việc thu phí không dùng tiền mặt, tài xế cài đặt ứng dụng My Parking trên điện thoại thông minh để thanh toán. Phí đỗ xe tính theo giờ, mức thấp nhất từ 20.000 đến 25.000 đồng cho giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 đến 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực.

Nhiều tài xế biết các tuyến đường cấm đỗ xe nhưng vẫn vi phạm vì mức thu phí các tuyến đường cho phép đỗ theo giờ ở TP.HCM quá cao.

Tổng số đường được tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ ở TP.HCM nâng lên 51 tuyến; trong đó có 20 tuyến đã được triển khai từ năm 2018, 8 tuyến đã TP.HCM phê duyệt nhưng chưa triển khai, 23 tuyến vừa được Sở Giao thông Vận tải đề xuất.

TP.HCM tính xây thêm bãi đậu xe thông minh trong trung tâm

Khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám và công viên Tao Đàn được Sở GTVT nghiên cứu xây bãi đậu xe thông minh, nhằm giải quyết nhu cầu lớn cho ôtô dừng, đỗ trong trung tâm.

Đề xuất cho Công ty TNXP tiếp tục thu phí đỗ ôtô ở lòng đường TP.HCM

Sở GTVT cho rằng Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong không nên tạm ngưng thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường mà cần xử lý những tồn tại và tiếp tục thu phí.

Né thu phí, tài xế đỗ ôtô dọc các tuyến đường có biển cấm ở TP.HCM

Nhiều tài xế biết các tuyến đường cấm đỗ xe nhưng vẫn vi phạm vì mức thu phí các tuyến đường cho phép đỗ theo giờ ở TP.HCM quá cao.

Tâm Linh

Bạn có thể quan tâm