Từ ngày 15/8, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) xin tạm ngưng thu phí sử dụng tạm lòng đường.
Trước đề xuất trên, Sở GTVT TP.HCM cho rằng việc thu phí hiện nay do Công ty TNXP thực hiện chưa hiệu quả, chưa phản ánh đúng thực tế nên sở chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí chọn đấu thầu đơn vị thu phí.
Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNXP kiểm điểm các tồn tại, điều chỉnh bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty này tiếp tục thực hiện có hiệu quả.
Ôtô dừng, đỗ trên tuyến đường có biển cấm - Tôn Thất Thiệp, quận 1. Ảnh: Thanh Phúc. |
Cùng với đó, thành phố hỗ trợ để đơn vị này có các giải pháp tăng cường giám sát và thực hiện đúng nhiệm vụ, kế hoạch và quy chế ban hành của UBND TP.HCM.
Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo chủ tịch UBND các quận 1, 5 và 10 chịu trách nhiệm trong việc cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính. Nhanh chóng ký phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm túc quy chế của thành phố.
Dự án thu phí ôtô ở khu vực trung tâm TP.HCM được thực hiện từ tháng 8/2018, với kỳ vọng sẽ kiểm soát phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.
Hơn một năm đầu triển khai, việc thu phí do các quận tự thực hiện. Tuy nhiên, do thiếu đồng bộ, hiệu quả không cao nên đầu năm 2020, Công ty TNXP được UBND TP.HCM giao tổ chức thu. Hiện có 20 tuyến đường được tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đỗ xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến.
Báo cáo trong năm 2021 của Công ty TNXP, tiền thu phí đậu ôtô trên đường của đơn vị này ghi nhận là hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty phải dùng các nguồn thu từ hoạt động khác để bù lỗ gần 8 tỷ đồng do chi phí thuê phần mềm thu phí và công nhân là hơn 10 tỷ.