Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện truyện ngắn đầu tay của Hemingway viết lúc 10 tuổi

Tác phẩm bao gồm 14 trang giấy và được viết vào năm 1909, khi Ernest Hemingway mới được 10 tuổi.

Một cuốn sổ tay hơn 100 tuổi mới đây đã được tìm thấy trong chiếc hộp nhôm bị bỏ quên đã lâu tại Key West, bang Florida, Mỹ. Điều đặc biệt là trong cuốn sổ này có chứa truyện ngắn đầu tay của đại văn hào Ernest Hemingway được viết vào năm 1909, khi tác giả mới chỉ là một đứa trẻ 10 tuổi.

truyen ngan Ernest Hemingway anh 1
Truyện ngắn được viết vào ngày 8/9/1909 khi Hemingway mới chỉ 10 tuổi.

Tác phẩm được viết dưới dạng những bức thư và nhật ký kể về một chuyến đi từ Mỹ đến Ireland và Scotland trong vỏn vẹn 14 trang giấy. Khi phát hiện ra tư liệu này, ban đầu 2 nhà nghiên cứu Sandra Spanier và Brewster Chamberlin  đã nhầm lẫn cho rằng đây là nhật ký hồi nhỏ của Hemingway.

Nhưng khi họ phát hiện ra Hemingway chưa từng vượt qua Đại Tây Dương, hai nhà nghiên cứu đánh giá cao trí tưởng tượng tuyệt vời và lối viết hấp dẫn của người mà sau này trở thành một trong những nhà văn vĩ đại nhất.

Spanier và Chamberlin tin rằng đây hoặc là bài tập về nhà môn địa lý của cậu bé Ernest hoặc là một truyện ngắn cậu viết để gửi cho tạp chí dành cho thiếu nhi St. Nicholas, nơi chị gái cậu đã từng gửi bài đến. Cho dù mục đích của Hemingway là gì thì hai học giả cũng vô cùng phấn khích khi nhận ra một cậu nhóc 10 tuổi đã có thể xem bản đồ và đánh dấu tất cả các mốc nơi hành trình từ lục địa châu Mỹ sang châu Âu có thể đi qua.

Trước tác phẩm này, truyện ngắn hư cấu được cho là sáng tác sớm nhất của Hemingway đã bị người vợ đầu Hadley làm thất lạc trên một chuyến tàu tại Paris vào năm 1922. Cho đến nay, vali chứa các tác phẩm đó vẫn chưa tìm thấy được, và nhiều người cho rằng đã bị chìm trong đống đổ nát tại Paris sau chiến tranh.

truyen ngan Ernest Hemingway anh 2
Ernest Hemingway (1899-1961) là một trong những nhà văn nổi tiếng của Thế hệ mất mát (Lost Generation).

Dù người vợ thứ tư của Hemingway, Mary Welsh Hemingway đã dành rất nhiều năm để thu thập tất cả các bản thảo bị thất lạc, nhật ký, ghi chép của ông, nhưng cho đến nay các nhà nghiên cứu cho rằng vẫn còn nhiều tác phẩm của ông vẫn chưa tìm thấy được.

Ernest Hemingway (1899-1961) là nhà văn người Mỹ đã giành được giải Nobel Văn học năm 1954 và giải Pulizer cho tác phẩm Ông già và biển cả. Hemingway còn nổi tiếng với các tiểu thuyết Chuông nguyện hồn ai, Giã từ vũ khí, nguyên lý tảng băng trôi và vụ tự sát bằng súng tại nhà riêng vào năm 1961.

Ra mắt cuốn tiểu sử mới về văn hào người Mỹ Hemingway

Cuốn sách là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và thu thập thông tin của một phụ nữ về cuộc đời một người đàn ông đã qua đời cách đây hơn nửa thế kỷ.



Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm