Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện nơi Triều Tiên bị nghi bí mật làm giàu hạt nhân

Một viện nghiên cứu Mỹ nói đã xác định một cơ sở bí mật mà Triều Tiên đang xây dựng, có thể dùng để làm giàu uranium trong chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Qua phân tích ảnh vệ tinh, Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) cho biết cơ sở này nằm cách khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên khoảng 43 km. Khu này được cho là nhằm bên trong một nhà máy sản xuất máy bay ở ngọn núi cạnh căn cứ không quân Panghyon, Reuters đưa tin.

Cơ sở bí mật có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các máy ly tâm dùng tinh chế uranium hexafluoride dạng khí để làm giàu uranium. Từ trước đến nay, phương Tây luôn hoài nghi liệu Bình Nhưỡng có công khai tất cả cơ sở hạt nhân hay không.

Phat hien co so lam giau hat nhan bi mat cua Trieu Tien anh 1
Người dân Hàn Quốc xem bản tin thời sự vụ Triều Tiên thử hạt nhân hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

Thông tin tình báo từ những người Triều Tiên đã rời đất nước cho biết nước này có ít nhất 3 cơ sở đặt các máy ly tâm hoạt động, nhưng họ không biết cụ thể địa điểm.

Nếu cơ sở mà Viện ISIS phát hiện được xác nhận là một địa điểm liên quan tới việc làm giàu hạt nhân, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến mọi thỏa thuận nhằm đóng băng hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi tuần trước, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng cảnh báo Triều Tiên "đã chuẩn bị đầy đủ" và có thể tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5.

Một số báo cáo tình báo của Mỹ cũng cho thấy dấu hiệu hoạt động gia tăng ở cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri ở miền bắc.

Triều Tiên đang hứng chịu các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những phản ứng mạnh mẽ với lệnh trừng phạt của quốc tế để cho thấy họ không có ý định từ bỏ tham vọng.

Tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6/1 và phóng thử tên lửa tầm xa hồi tháng 2.

Triều Tiên phóng thử 3 tên lửa đạn đạo

Sáng 19/7, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo hướng ra bờ biển phía đông nước này. Các tên lửa có tầm bắn từ 500 - 600 km, được cho là đủ sức tấn công tới Hàn Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm